รีเซต

การขอบคุณ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและอารมณ์เป็นอย่างมาก

การขอบคุณ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและอารมณ์เป็นอย่างมาก
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 04:32 )
310
การขอบคุณ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและอารมณ์เป็นอย่างมาก

หากใครเคยบำบัด คุณน่าจะเคยทำแบบทดสอบ "Three Good Things" มาบ้างแล้ว แบบทดสอบดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อให้เราได้ละลึกหรือนึกถึงสิ่งที่ โดยให้เราเขียนสิ่ง 3 สิ่งที่ดีสำหรับเราลงในกระดาษ และให้คิดหรือไตร่ตรองว่าในชีวิตของเรายังมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นอยู่ เพิ่มพลังแง่บวกให้จิตใจและลดอาการซึมเศร้าลงได้ โดยจากผลการวิจัยใหม่พบว่า การแสดงออกถึงการขอบคุณมีความสำคัญต่อสุขภาพ สังคม อารมณ์ และร่างกาย


  1. การขอบคุณ ทำให้สังคมดี - การศึกษาในปี 2016 พบว่า การจดบันทึกคำขอบคุณ ช่วยเพิ่มความคิดด้านการเรียนรู้ เพิ่มความรู้สึกด้านบวก ทำให้สังคมดีขึ้น การวิจัยอื่น ๆ ยังพบว่าการแสดงความขอบคุณของผู้จัดการร้านจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานทำงานประจำวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  2. การขอบคุณช่วยเพิ่มความผาสุกทางอารมณ์ - การขอบคุณ ช่วยเพิ่มอารมณ์ด้านบวก ให้ผลไม่ต่างจากความพึงพอใจในชีวิตและความเจริญรุ่งเรือง 
  3. การขอบคุณเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย - มีการวิจัยมากมายที่หาความเชื่อมโยงกันระหว่างการขอบคุณและสุขภาพร่างกาย ทั้งหัวใจ หลอดเลือด ความเครียด การอักเสบ การรับรู้ความเจ็บปวด และการนอนหลับ การวิจัยหนึ่งพบว่าการทำบันทึกขอบคุณ ช่วยเพิ่มความดันโลหิตไดแอสโตลิก การขอบคุณก่อนนอน ทำให้นอนหลับอย่างสงบ หรือหากใครเก็บบันทึกคำขอบคุณนาน 14 วัน จะทำให้มีอาการปวดหัวน้อยลง ผิวใสขึ้น ปวดท้องน้อยลง และลดความอึดอัด



จากการศึกษาโดย Ashlyn Brady แห่ง University of North Carolina ณ Greensboro เขาพบว่าการขอบคุณ ช่วยให้ความสัมพันธ์รักยืนยาว และช่วยรักษาความสัมพันธ์ การวิจัยได้เลือกคู่รักมา 118 คู่ และทำการวิจัยเป็นระยะเวลาหลายเดือน ขอให้เหล่าคู่รักรายงานเกี่ยวกับการได้รับคำขอบคุณในช่วง 3 สัปดาห์ และยังถูกขอให้รายงานความพึงพอใจด้านความสัมพันธ์ จากนั้นนักวิจัยจะติดต่อเขาไปอีกครั้งในช่วง 3 เดือนต่อมา และขอให้พวกเขารายงานแบบครั้งก่อน การศึกษาพบว่า การขอบคุณมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงด้านความพึงพอใจในด้านความสัมพันธ์เป็นอย่างมาก กล่าวง่าย ๆ ว่า คู่รักมีความพอใจคู่ของตนเองมากขึ้นจนพวกเขาแสดงออกมา 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา forbes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง