รีเซต

รู้หรือไม่ ? เราสามารถสื่อสารกับคนหลับผ่าน "ความฝัน" ได้

รู้หรือไม่ ? เราสามารถสื่อสารกับคนหลับผ่าน "ความฝัน" ได้
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2564 ( 21:01 )
58
รู้หรือไม่ ? เราสามารถสื่อสารกับคนหลับผ่าน "ความฝัน" ได้

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบปรากฏการณ์ใหม่ โดยตั้งชื่อว่าความฝันปฏิสัมพันธ์ (Interative Dreaming) เมื่อคุณสามารถสื่อสารกับคนที่กำลังหลับได้ผ่านความฝัน แถมยังตามคำสั่งได้อีกด้วย !!

ที่มาของภาพ NPR.org

 


ในการทดลองนี้นักวิทยาศาสตร์ได้นำอาสาสมัครจำนวน 36 ราย แบ่งไปยังห้องทดลองทั้ง 4 ห้องในจำนวนเท่า ๆ กัน จากนั้นทำการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อตรวจจับคลื่นสมอง ก่อนที่จะปล่อยให้อาสาสมัครเข้าสู่ห้วงแห่งความฝัน ซึ่งอยู่ในการนอนหลับช่วง REM (Rapid eye movement)


เป็นที่ทราบกันดีว่าความฝันที่เกิดขึ้นในช่วงการนอนหลับ REM เป็นส่วนหนึ่งของการจัดระบบความจำ ซึ่งการเข้ารบกวนการนอนหลับในช่วงนี้อาจกระทบต่อความฝันและความจำได้ นักวิทยาศาสตร์จึงอาศัยช่วง REM ในการศึกษาการตอบสนองความฝันนั่นเอง

ที่มาของภาพ Gizmodo.com

 


ในการเข้ารบกวนความฝัน นักวิทยาศาสตร์จะป้อนคำถามต่าง ๆ ให้แก่อาสาสมัครไว้ดังนี้


- ให้เสียงสัญญาณเป็นจำนวนครั้ง แล้วถามว่านับได้กี่ครั้ง

- ให้สัญญาณไฟกะพริบ แล้วถามว่าไฟกะพริบกี่ครั้ง

- สัมผัสที่ตัว แล้วถามว่ารู้สึกหรือไม่

- ถามคำถามง่าย ๆ เช่น การบวกลบเลข เป็นต้น


จากนั้นคำตอบจะถูกประเมินผ่านจำนวนครั้งของการกรอกตาและการกระตุกของกล้ามเนื้อใบหน้า ซึ่งในการทดลองจำนวน 57 ช่วงการนอนหลับ มีอาสาสมัคร 47% คอนเฟิร์มว่าพวกเขาฝัน และในจำนวนของอาสาสมัครที่ฝันจะตอบคำถามถูกอย่างน้อย 1 คำถาม


เมื่อเสร็จสิ้นการนอนหลับ อาสาสมัครที่ฝันได้บอกเล่าสิ่งที่พบเจอมาในความฝัน ซึ่งบางคนที่จำได้เล่าว่าคำถามที่ได้มาจากภายนอกนั้นถูกสอดแทรกเข้าไปในความฝัน เช่น เสียงคำถามดังขึ้นมาจากวิทยุที่อยู่ในความฝัน

ที่มาของภาพ Science Alert

 


นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองกล่าวว่า การคุยกับคนที่กำลังฝันอยู่คล้ายกับการที่คุณพูดคุยกับนักบินอวกาศที่ล่องลอยอยู่นอกโลก ซึ่งจะต้องรอการตอบกลับและบางครั้งคำตอบที่ได้อาจจะไม่ครบถ้วนก็เป็นได้


งานวิจัยนี้นำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ นอกจากที่จะทำให้ราบถึงกลไกการทำงานของสมองกับความจำแล้ว มันอาจจะนำไปใช้ในการรักษาโรคทางจิตบางประเภทได้ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Science Alert

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง