รีเซต

เกิดทันไม่เด็กแล้วนะ ! 8 โซเชียลมีเดียไม่ได้ไปต่อ

เกิดทันไม่เด็กแล้วนะ ! 8 โซเชียลมีเดียไม่ได้ไปต่อ
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2566 ( 16:44 )
55
เกิดทันไม่เด็กแล้วนะ ! 8 โซเชียลมีเดียไม่ได้ไปต่อ

8 โซเชียลมีเดียที่เคยได้รับความนิยมในอดีต ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยโซเชียลมีเดียรุ่นใหม่

MySpace (มายสเปซ) 

ในปี 2011 ไมค์ โจนส์ (Mike Jones) ซีอีโอของมายสเปซประกาศเลิกพยายามแข่งขันกับเฟซบุ๊ค (Facebook) แม้มันจะเคยเป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมาก และเคยได้รับยอดเข้าชมสูงสุดมากกว่ากูเกิล (Google) ในประเทศสหรัฐอเมริกา


Eons (อีออนส์) 

อีออนส์เป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียสำหรับผู้สูงวัย เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านอายุในการเข้าใช้ ซึ่งผู้ใช้จะต้องมีอายุอย่างน้อย 50 ปี ก่อนจะปรับลดลงมาเป็น 40 ปี โดยได้ปิดตัวเว็บไซต์ลงในปี 2012


Open Diary (โอเพ่น ไดอารี) 

เว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้งานเขียนบันทึกประจำวันและตั้งค่าการมองเห็นได้ คล้าย ๆ กับเฟซบุ๊ค อย่างไรก็ตามมันปิดตัวลงในปี 2014 เนื่องจากความนิยมที่ลดลง เพราะมีการเก็บค่าใช้งานจากผู้ใช้


Vine (ไวน์) 

โซเชียลมีเดียที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้างและรับชมวิดีโอสั้นของผู้อื่นได้ ซึ่งถูกยกเลิกในเดือนตุลาคม ปี 2016 เนื่องจากการเติบโตที่ไม่ทันโซเชียลมีเดียรุ่นใหม่อย่างยูทูป (YouTube) หรืออินสตราแกรม (Instagram) เพราะเหล่าครีเอเตอร์ (Creator) หรือผู้สร้างเนื้อหาไม่สามารถสร้างรายได้ได้จากไวน์


Ping (ปิง) 

โซเชียลมีเดียที่เหมือนผสมเฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ (Twitter) และไอทูนส์ (iTunes) เข้าด้วยกัน ให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มเพื่อน, ติดตามศิลปิน และค้นหาคอนเสิร์ตในท้องถิ่นได้ แต่ถูกยกเลิกในปี 2012 เนื่องจากสูญเสียความนิยมเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของไอทูนส์ ซึ่งผู้ใช้จะต้องเสียเงินเพื่อฟังเพลง


Orkut (ออร์กัต) 

1 ในโซเชียลมีเดียของกูเกิลที่ถูกปิดตัวลงในปี 2014 เพราะกูเกิลไปมุ่งเน้นพัฒนาโซเชียลมีเดียตัวอื่น เพื่อพยายามแข่งขันกับเฟซบุ๊ค


Friendster (เฟรนด์สเตอร์) 

ได้มีการรีแบรนด์เป็นเว็บไซต์เกมโซเชียล และปิดตัวลงในปี 2015 หลังถูกมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซื้อ


Google+ (กูเกิล พลัส) 

ปิดตัวลงในเดือนเมษายน ปี 2019 เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ที่ต่ำกว่าเป้าหมาย อีกทั้งผู้ใช้ยังใช้เวลาในกูเกิล พลัสต่ำ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5 วินาที


ข้อมูลจาก HubSpot

ภาพจาก gettyimages

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง