รีเซต

แชร์ภาพศพ มีโทษอะไรบ้าง? สรุปกฎหมายลิขสิทธิ์ รู้ไว้ ไม่เสี่ยงโทษ!

แชร์ภาพศพ มีโทษอะไรบ้าง? สรุปกฎหมายลิขสิทธิ์ รู้ไว้ ไม่เสี่ยงโทษ!
TeaC
6 ตุลาคม 2565 ( 16:50 )
6.9K
แชร์ภาพศพ มีโทษอะไรบ้าง? สรุปกฎหมายลิขสิทธิ์ รู้ไว้ ไม่เสี่ยงโทษ!

ข่าววันนี้ แชร์รูป แชร์ภาพศพ รูปศพเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู  ศพแตงโม มีโทษอะไรบ้าง? ซึ่งการเผยแพร่ภาพศพจะมีเจตนาเพื่อพยายามยืนยันตัวผู้เสียชีวิต แต่ตามกฎหมายแล้ว การแชร์ภาพศพต้องระมัดระวังความผิดทางกฎหมายด้วย โดยต้องยอมรับว่า หลายต่อหลายครั้งที่ญาติของผู้เสียชีวิตขอความร่วมมืองดการแชร์ภาพศพ แชร์รูปศพของผู้เสียชีวิต

 

แชร์ภาพศพ มีโทษอะไรบ้าง? สรุปกฎหมายลิขสิทธิ์ รู้ไว้ ไม่เสี่ยงโทษ!

 

รวมทั้ง ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาไปไกล การส่งภาพ แชร์ภาพดูง่าย ๆ ได้ แต่อาจกระทบต่อความรู้สึกของครอบครัวเหยื่อ ดังนั้น มาร่วมสร้างจิตสำนึกที่ดีไม่แชร์รูป แชร์ภาพผู้เสียชีวิต ดังเช่นกรณีก่อนหน้านี้ อย่าง ภาพศพแตงโม หรือรูปแตงโมตอนเจอร่าง และล่าสุด ภาพศพเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู ที่แพร่บนสังคมออนไลน์ แม้ว่าญาติ เพื่อนสนิทจะร้องขอ

 

ดังนั้น วันนี้จะชวนมาทำความเข้าใจกฎหมายลิขสิทธิ์ แชร์รูป แชร์ภาพศพ มีโทษอะไรบ้าง? จะได้ระมัดระวังในการส่งต่อ และโปรดนึกถึงใจเขาใจเรา ไม่มีใครอยากเสียชีวิตซ้ำ ๆ  

 

โดย เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานกิจการยุติธรรม ได้โพสต์ถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแชร์ภาพศพ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมาว่า 

รู้หรือไม่ การแชร์ภาพศพ ผิดกฎหมาย!

กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 366/4 ว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ”

สรุปง่าย ๆ คือ  ญาติผู้ตาย สามารถฟ้องร้อง เพราะการเผยแพร่ภาพศพถือเป็นสภาพที่ไม่น่าดูของผู้ตาย ทั้งผู้ตายและญาติไม่ต้องการเผยแพร่ภาพเหล่านั้น การแชร์ภาพศพ หรือโพสต์ภาพศพ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการดูหมิ่นผู้ตาย

 

โปรดนึกถึง "ใจเขาใจเรา"

 

 

การแชร์ ที่ผิดกฎหมาย!

ทั้งนี้ นอกจากไม่ควรแชร์ภาพศพ หรือกรณีล่าสุด รูปแตงโม ที่ถูกแชร์บนสังคมออนไลน์นั้น ไม่ควรแชร์ และยังมีพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ที่ได้มีการระบุโทษชัดเจน สำหรับพฤติกรรมความผิดการละเมิดทางอินเทอร์เน็ต ในกรณีการแชร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • การแชร์ภาพของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • การนำผลงานของผู้อื่นโดยไม่ใส่เครดิต
  • การแอบถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือบุคคลสาธารณะแล้วนำมาเผยแพร่

 

ล้วนถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง

 

อีกทั้ง ในข้อกฎหมายระบุเพิ่มเติมว่า ถ้าหากการแชร์ภาพดังกล่าวได้รับการอนุญาตและให้เครดิตภาพและผลงานที่นำมาแชร์ถือว่าไม่มีความผิด ดังนั้น ควรขออนุญาตก่อนเสมอ หรือหากเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพขอความร่วมมืองดแชร์ หรือส่งต่อภาพ ควรทำตาม เพื่อเลี่ยงการรับโทษ หรือเกิดคดีความต่าง ๆ 

 

แต่ผู้กระทำผิดนั้น หากแชร์ภาพ โดยอ้างความไม่รู้ไม่ได้ เพราะมีบทลงโทษตามนี้ มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท หากกระทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุก 3 เดือน-2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-400,000 บาท


กฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่เข้มสื่อออนไลน์ จ่อบังคับใช้ 23 สิงหาคม 2565

อีกทั้ง เรื่องลิขสิทธิ์เป็นอีกหนึ่งปัญหาอย่างมาก ทั้งการนำภาพสินค้า ภาพการ์ตูน มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เกิดคดีละเมิดลิขสิทธิ์รูปภาพเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาหลากหลายหน่วยงามต่างรณรงค์เรื่องนี้ รวมทั้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจว่า เตรียมผลักดันกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่สำเร็จ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 23 สิงหาคมนี้  ซึ่งคาดช่วยระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างทันท่วงที 

 

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันการแก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ให้ทันกับการค้ายุคดิจิทัล โดยเฉพาะมาตรการระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์

ซึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น Facebook YouTube สามารถนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้ทันทีเมื่อได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล ทำให้สามารถระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ได้อย่างทันท่วงที

 

อย่างไรก็ตาม การศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ กฎหมายลิขสิทธิ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็นในยุคสมัยที่เข้าถึงเทคโนโลยี หรือโซเชียล ได้รวดเร็วแบบนี้ด้วยแล้ว อาจให้เกิดการกระทำความผิดได้ง่ายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น ไม่แชร์ภาพศพ ไม่แชร์ภาพที่ไม่ได้รับอนุญาต จะได้ไม่เสี่ยงกฎหมายกันนะ

 

โปรดนึกถึง "ใจเขาใจเรา" 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง