รีเซต

อากาศร้อนจัดอยู่ที่นี่! สหรัฐสร้างสถิติใหม่ อุณหภูมิสูงสุดในโลก 54.4 องศา

อากาศร้อนจัดอยู่ที่นี่! สหรัฐสร้างสถิติใหม่ อุณหภูมิสูงสุดในโลก 54.4 องศา
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2563 ( 09:05 )
532
อากาศร้อนจัดอยู่ที่นี่! สหรัฐสร้างสถิติใหม่ อุณหภูมิสูงสุดในโลก 54.4 องศา

วันนี้ (18 ส.ค.63) อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐเพิ่งสร้างสถิติใหม่อุณหภูมิสูงที่สุดในโลก ที่ 54.4 องศาเซลเซียส หรือ 130 องศาฟาเรนไฮต์ วัดได้ที่อุทยานแห่งชาติเด๊ธ แวลลี่ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

การลบสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลกของสหรัฐ เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังเกิดคลื่นความร้อนรุนแรงที่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ทำให้สหรัฐอาจสูงขึ้นกว่านี้อีกภายในสัปดาห์นี้ และอาจลบสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลกได้อีก 

ส่วนสถิติเดิมที่ถูกลบไป คือ 54 องศาเซลเซียส หรือ 129.2 องศาฟาเรนไฮต์ เมื่อปี 2559 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งวัดได้ที่อุทยานแห่งชาติเด๊ธ แวลลี่ย์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอุณหภูมิสูงสุดในโลกล่าสุดนี้ อาจไม่ได้เป็นการลบสถิติในรอบ 100 ปีอย่างที่บางคนเข้าใจ แม้ว่าเมื่อ 100 ปีก่อน ที่อุทยานแห่งชาติเด๊ธ แวลลี่ย์แห่งนี้ เคยวัดอุณหภูมิได้สูงสุดในโลก ที่ 56.6 องศาเซลเซียส หรือ 134 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ตัวเลขนี้ ไม่เป็นที่ยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศยุคใหม่ ซึ่งระบุว่า อาจเป็นการวัดที่ผิดพลาด

ส่วนสถานการณ์คลื่นความร้อนในสหรัฐ ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา พยากรณ์อากาศเตือนว่า คลื่นความร้อนจะยังคงเล่นงานบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐต่อไปอีกอย่างน้อย 10 วัน ไล่ตั้งแต่รัฐอริโซน่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตะเฉียงใต้ เลียบชายฝั่งขึ้นไปจนถึงรัฐวอชิงตัน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และอาจทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นอีก

ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สหรัฐอาจมีอากาศร้อนจัดมากเกินกว่าที่มนุษย์จะอยู่ได้ ในฤดูร้อนในสหรัฐปีนี้  

ก่อนหน้านี้ คลื่นความร้อนทำให้โรงไฟฟ้าขัดข้องเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว จนทำให้เกิดไฟฟ้าดับในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 วันติดกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง