รีเซต

ประชุมสุดยอด ‘ผู้นำอาเซียน-ไบเดน’ 12-13 พ.ค. ที่วอชิงตัน

ประชุมสุดยอด ‘ผู้นำอาเซียน-ไบเดน’ 12-13 พ.ค. ที่วอชิงตัน
มติชน
16 เมษายน 2565 ( 07:44 )
66
ประชุมสุดยอด ‘ผู้นำอาเซียน-ไบเดน’ 12-13 พ.ค. ที่วอชิงตัน

 

เว็บไซต์ Thai PBS World รายงานว่า หลังการหารือหลายครั้งเกี่ยวกับการกำหนดวันในการจัดประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 2 ในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็ได้ข้อยุติแล้วว่า การหารือดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้

แหล่งข่าวระบุว่าทำเนียบขาวได้เสนอให้มีการจัดประชุมในวันที่ 19-20 พฤษภาคม แต่ผู้นำอาเซียนบางประเทศไม่สามารถที่จะเดินทางไปได้ในวันดังกล่าว ทำให้สุดท้ายแล้วฝ่ายสหรัฐจึงเห็นชอบกับวันที่อาเซียนเสนอ

การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติหลายประการทั้งในภูมิภาคและในที่อื่นของโลก โดยประเด็นหลักของการหารือยังรวมถึงความร่วมมือเพื่อการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความมั่นคงทางด้านสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ความร่วมมือทางทะเล การศึกษา การกระชับความร่วมมือภาคประชาชน เศรษฐกิจ การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน รวมถึงการพัฒนาทุนมนุษย์

ทั้งนี้ประเทศไทยได้ผลักดันให้มีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในเรื่องการสร้างความเชื่อมโยงและการพัฒนาทุนมนุษย์ในการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไทยตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางทางด้านการเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพเพื่อจะได้มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกระแสใหม่ ที่มุ่งเน้นในเรื่องนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์

ทั้งสองฝ่ายยังจะหารือเกี่ยวกับวิธีที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์ให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับประชาชนทั้งในอาเซียนและในสหรัฐด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง