รีเซต

'วัดแคนอก' หยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี ขอซ่อมก่อน เหตุเพลิงไหม้หลังคาเมรุ คาดเผาศพโควิดต่อเนื่อง

'วัดแคนอก' หยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี ขอซ่อมก่อน เหตุเพลิงไหม้หลังคาเมรุ คาดเผาศพโควิดต่อเนื่อง
มติชน
12 กรกฎาคม 2564 ( 15:34 )
64
'วัดแคนอก' หยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี ขอซ่อมก่อน เหตุเพลิงไหม้หลังคาเมรุ คาดเผาศพโควิดต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครนนทบุรี รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ เมรุวัดแคนอก ถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จึงนำรถน้ำ 1 คัน ออกออกไปดับเพลิง ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หลังคาเมรุ ด้านข้างวัด พระ เณร และเด็กวัดกำลังใช้สายยางฉีดน้ำดับไฟ แต่ไม่สามารถดับได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงได้ใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที จึงสามารถดับไฟได้ โดยพบว่าหลังคาเมรุได้รับความเสียหายบางส่วน

 

 

พระมหาสุรศักดิ์ สุรสกฺโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแคนอก กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีศพผู้ป่วยโควิด 2 ราย เข้ามาให้ทางวัดฌาปนกิจให้ ปรากฏว่าได้เกิดไฟไหม้บนหลังคาเมรุตรงเตาเผาพอดี คาดว่าสาเหตุเกิดจากที่มีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด จนเตาเผาไม่ได้หยุดพัก ทำให้ความร้อนสะสมจนเกิดไฟไหม้ นอกจากนี้หลังคาเมรุเก่าแก่ก็สร้างมาหลายสิบปีแล้ว โดยโครงสร้างหลังคาทำจากไม้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะต้องมาเผาศพแบบไม่ได้หยุดพักอย่างนี้

 

 

 

 

 

พระมหาสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการระบาดโควิดอย่างหนัก เดือนมิถุนายนจนถึงวันนี้ ทางวัดได้รับฌาปนกิจทั้งหมดแล้ว 44 ราย ซึ่งทางวัดไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่บาทเดียว

 

 

“เขาสูญเสียคนที่เขารักไปแบบไม่ได้ร่ำลากันก็เศร้าพออยู่แล้ว โดยศพหนึ่งจะใช้น้ำมันในการเผาประมาณ 3,000 บาท จะมีญาติโยมและชาวบ้านละแวกวัดช่วยกันร่วมทำบุญ บางรายญาติมาจากต่างจังหวัด รับศพออกจากโรงพยาบาลก็นำศพตรงมาที่วัดแคนอกให้ช่วยเผา และนอนที่วัดเพื่อรอเก็บอัฐิกลับไปก็มี บางรายนำศพมาให้เผา และฝากให้ทางวัดช่วยลอยอังคาร พระทำให้ทุกอย่าง ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้ว” พระมหาสุรศักดิ์กล่าว

 

 

ล่าสุด ทางวัดได้ประกาศหยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี เพื่อรีบปรับปรุงซ่อมแซมเมรุ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง