รีเซต

WHO ยัน’โอมิครอน’ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ไม่ร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

WHO ยัน’โอมิครอน’ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ไม่ร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:53 )
56
WHO ยัน’โอมิครอน’ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ไม่ร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

องค์การอนามัยโลกออกมายืนยันวานนี้ว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ไม่ได้มีความรุนแรงมากกว่า BA.1 ที่ถือเป็นสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม

 

มาเรีย แวน เคิร์กฮอฟ เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลกตอบคำถามในเรื่องนี้ โดยอ้างจากกลุ่มตัวอย่างผู้คนจากประเทศต่างๆ และชี้ว่าเราไม่เห็นความแตกต่างในความรุนแรงของ BA.1 เมื่อเทียบกับ BA.2

 

“เมื่อดูจากความเสี่ยงของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล พูดได้ว่ามันมีระดับความรุนแรงที่ใกล้เคียงกัน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในหลายประเทศผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลก็มีทั้งผู้ที่ติดเชื้อ BA.1 และ BA.2” เคิร์กฮอฟกล่าวว่า

 

เคิร์กฮอฟเป็นผู้นำด้านเทคนิคของทีมรับมือโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ได้รายงานผลการค้นพบดังกล่าวต่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่ติดตามวิวัฒนาการของไวรัสแล้ว ซึ่งผลสรุปของพวกเขาน่าจะช่วยทำให้ประเทศต่างๆ ที่เผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางจากสายพันธุ์ย่อย BA.2 ของโอมิครอนรู้สึกเบาใจลงได้บ้าง

 

องค์การอนามัยโลกยังระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงสายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.2 ดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า BA.1 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาสาเหตุ อย่างไรก็ดีจำนวนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ทั่วโลกกำลังลดลง

นับจนถึงปัจจุบัน โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 5.8 ล้านคนทั่วโลก แต่อนามัยโลกประเมินว่าหากพิจารณาถึงการเสียชีวิตที่มีส่วนเชื่อมโยงกับโควิด-19 ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้น 2-3 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง