รีเซต

NOAA ชี้ ก.ย.ปีนี้ร้อนสุด นับตั้งแต่เก็บบันทึกปี 2423

NOAA ชี้ ก.ย.ปีนี้ร้อนสุด นับตั้งแต่เก็บบันทึกปี 2423
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 14:00 )
65
NOAA ชี้ ก.ย.ปีนี้ร้อนสุด นับตั้งแต่เก็บบันทึกปี 2423

วันนี้( 15 ต.ค.63) องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NOAA รายงานว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดทั่วโลกทำให้เดือนกันยายนปีนี้ เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บบันทึกในปี 2423 โดยพื้นที่ที่พบอุณหภูมิสูงผิดปกตินั้น มีการบันทึกไว้นอกไซบีเรียในตะวันออกกลางและในบางส่วนของอเมริกาใต้ 

จากข้อมูลพบว่า ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงที่มีอบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์โดยมีอุณหภูมิสูงกว่า ค่าเฉลี่ย 0.97 ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลอดศตวรรษที่ 20 เท่ากับว่าอากาศที่ร้อนขึ้นในช่วงเดือนกันยนยนปีนี้ทำลายสถิติปี พ.ศ. 2558 ที่เคยมีการบันทึกว่าเป็นเดือนกันยายนที่มีอากาศร้อนที่สุด 

นางสาวอาฮิรา ซานเชซ-ลูโก นักอุตุนิยมวิทยาของเอ็นโอเอเอ ระบุว่า จากข้อมูลจนถึงเดือนกันยายน พบว่ามีโอกาสประมาณร้อยละ 65 ที่ปีนี้จะสิ้นสุดเป็นปีที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น เกิดการสะสมก๊าซดักความร้อนในชั้นบรรยากาศ จากการเผาไหม้ของถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ  ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเกิดภัยพิบัติทั้งไฟในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปริมาณน้ำแข็งในแถบอาร์กติกรวมถึงอุทกภัยในทวีปเอเชีย

ทั้งนี้ มีความพยายามในการจัดการภาวะโลกร้อน โดยประเทศต่างๆเห็นพ้องกันภายใต้ข้อตกลงปารีสปี 2558 ที่จะพยายามควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก แต่แม้ว่าผู้ปล่อยก๊าซขนาดใหญ่รวมถึงจีนและสหภาพยุโรปได้ให้คำมั่นที่จะลดการปล่อยมลพิษในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า ทว่าโดยรวมแล้วจะเห็นว่าอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเกินระดับ 1.5 องศาเซลเซียสแล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง