รีเซต

'หยวนต้า' สแกน 8 หุ้นเด่น กอง KTILF น่าสน หลังก.พาณิชย์คาดเงินเฟ้อทั้งปีบวกต่อเนื่อง

'หยวนต้า' สแกน 8 หุ้นเด่น กอง KTILF น่าสน  หลังก.พาณิชย์คาดเงินเฟ้อทั้งปีบวกต่อเนื่อง
ทันหุ้น
7 พฤษภาคม 2567 ( 15:56 )
3
'หยวนต้า' สแกน 8 หุ้นเด่น กอง KTILF น่าสน  หลังก.พาณิชย์คาดเงินเฟ้อทั้งปีบวกต่อเนื่อง

#ทันหุ้น - #ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ระบุกระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อไทยเดือน เม.ย. 2567 เพิ่มขึ้น 0.19% YoY สวนทางกับที่ตลาดคาดลดลง 0.20% YoY โดยพลิกกลับมาเป็นบวกในรอบ 7 เดือน จากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับราคาอาหารสดทยอยปรับตัวขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะผักสด และผลไม้

 

ดัชนีผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 0.37% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อน

• ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 3.36% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อน ที่2.09% YoY

• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) อยู่ที่ 51.90 จุด ลดลงจากเดือนก่อนที่ 54.10 จุด แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่นเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน

 

มองแนวโน้มเงินเฟ้อทั้งปีเป็นบวกต่อเนื่อง โดยกระทรวงพาณิชย์คาดเงินเฟ้อเดือน พ.ค. อยู่ในกรอบ 1.0 – 1.5% YoY เร่งตัวขึ้นค่อนข้างมากจากฐานดัชนีที่อยู่ในระดับต่ำ (107.19 จุด ณ เดือน พ.ค. 2566) หลังราคาค่าไฟปรับลดลงมากจากผลของมาตรการลดค่าครองชีพ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูง และราคาสินค้าเกษตรยังมีแนวโน้มปรับขึ้น รวมไปถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่า 

 

ส่วนภาพรวม Q2/67 คาดเงินเฟ้อพลิกกลับมาเป็นบวกในรอบ 3 ไตรมาส ฝ่ายวิจัยมองว่าช่วงที่เหลือของปีเงินเฟ้อไทยมีโอกาสเป็นบวกต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ซึ่งน่าจะเร่งตัวสูงขึ้นในช่วง Q4/67 ที่อาจมีการปรับขึ้นค่าแรง และเม็ดเงินจากโครงการ Digital Wallet เข้ามา

 

ฝ่ายวิจัยมองเป็น Sentiment ต่อการบริโภคและเศรษฐกิจโดยรวม เชิงกลยุทธ์จึงมองบวกต่อกลุ่ม Domestic Play อย่างค้าปลีก, ธนาคาร และ อาหารเครื่องดื่ม แนะนำ CPALL, BJC, KBANK, SCB, BBL, KTB, OSP และ CBG 

 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุน อาจเลือกกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราเงินเฟ้อ แนะนำกองทุนเปิดกรุงไทย อ้างอิงเงินเฟ้อ (KTILF)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง