รีเซต

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 09:22 )
104
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
China: ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณร่วมกันเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ ขณะแลกเปลี่ยนสารเนื่องในวันครบรอบ 60 ปีสนธิสัญญาป้องกันประเทศ
 
 
 
สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมระบุในสารถึงประธานาธิบดีสีว่า รัฐบาลของเขามีจุดยืนที่แน่วแน่ เรื่องพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตร และร่วมมือกับจีนอย่างไม่หยุดหย่อน
 
 
 
สนธิสัญญาทวิภาคีปี 1961 กำลังแสดงให้เห็นถึงพลังที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในการปกป้องและขับเคลื่อนความเป็นสังคมนิยมในสองประเทศ ทำให้กองกำลังศัตรูเริ่มสิ้นหวัง ที่จะพยายามเคลื่อนไหว เพื่อท้าทายและขัดขวาง
ส่วนประธานาธิบดีสี ระบุในสารถึงคิมว่า ยินดีที่จะทำให้ทั้งสองประเทศมีความสุขมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์กับผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการ เดินหน้าความสัมพันธ์ของสองประเทศอย่างเหมาะสม ด้วยการนำพาความสัมพันธ์ฉันมิตร และร่วมมือเดินหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง
 
 
 
จีนและเกาหลีเหนือ ตกลงในสนธิสัญญาปี 1961 ว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารและความช่วยเหลืออื่น ๆ แก่อีกฝ่ายทันทีที่ถูกโจมตี
 
 
 
โดยทั้งสองประเทศ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี 1949 หนึ่งปีก่อนคิม อิลซุง ปู่ของคิม จองอึน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งบุกเกาหลีใต้แบบสายฟ้าแลบ เปิดฉากสงครามเกาหลีนาน 3 ปี
ทำให้ประชากรของทั้งสองฝ่ายล้มตายจำนวนมาก โดยประมาณการณ์ว่า มีพลเรือนในทั้งสองประเทศ เสียชีวิตรวมกันราว 2-3 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง