รีเซต

"โปแลนด์" อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67

"โปแลนด์" อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2566 ( 08:36 )
82
"โปแลนด์" อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67

นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki กล่าวว่า โปแลนด์อาจขยายเวลาจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นศูนย์สำหรับอาหารหลักไปจนถึงปี 2567 หากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงอยู่ 

ตลอดปีที่ผ่านมา โปแลนด์ลดภาษีในรายการสินค้าจำนวนมาก ตั้งแต่น้ำมันเชื้อเพลิงไปจนถึงปุ๋ย เพื่อช่วยผู้บริโภครับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น แต่ต้องกลับไปเก็บภาษีน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ตามกฎของคณะกรรมาธิการยุโรป อย่างไรก็ตาม กรุงบรัสเซลส์อนุญาตให้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับอาหารหลักเป็นศูนย์ได้

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงเหลือ 14.7% ในเดือนเมษายนจาก 16.1% ในเดือนมีนาคม ตามการประมาณการเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติ แต่ยังคงเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้

“หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลงอย่างชัดเจน ก็เป็นไปได้ว่าในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เราจะตัดสินใจขยายการผ่อนปรนนี้ไปยังปีหน้า” Morawiecki กล่าวในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจจะเกิดขึ้นหลังมีรายงานสรุปข้อมูลเงินเฟ้อสำหรับปีนี้และการคาดการณ์สำหรับปี 2567 นายกรัฐมนตรีกล่าว พร้อมเสริมว่ามาตรการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1 หมื่นล้านซลอตี (2.41 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีในการสูญเสียรายได้งบประมาณจากฐานภาษี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง