รีเซต

สุดเจ๋ง! นร.ลำพูน ติด GPS ฝาบาตร เช็กตำแหน่งพระบิณฑบาตรได้

สุดเจ๋ง! นร.ลำพูน ติด GPS ฝาบาตร เช็กตำแหน่งพระบิณฑบาตรได้
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 15:15 )
231
สุดเจ๋ง! นร.ลำพูน ติด GPS ฝาบาตร เช็กตำแหน่งพระบิณฑบาตรได้

วันนี้ (7 ต.ค.63) น้องบารมี ปัญญาเฟือน น้องศุชานุช รินคำ น้องกณิศนันท์ ทองสกุล เด็กเก่งจากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ที่มาพร้อมไอเดียสุดเจ๋งอย่าง "ตักบาตรเติมบุญ" ที่คว้ารางวัลระดับประเทศมาหมาดๆ จากงานประกวดนวัตกรรมภายใต้โครงการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรม สาขาพลิกฟื้นคืนวิถีชุมชน จาก สวทช.


น้องๆ เล่าว่า ปัจจุบันการทำบุญตักบาตรจะต้องรอพระผ่านมาต้องใช้เวลานาน จึงคิดวิธีที่จะส่งเสริมให้มีการทำบุญโดยสะดวกและยังคงวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ จึงเกิดเป็นตักบาตรเติมบุญ ชิ้นนี้ 

หลักการของการออกแบบจะนำเอาฝาบาตรเป็นที่ใส่ GPS เชื่อมต่อกับ App ติดตาม โดยเป็นการประดิษฐ์ฝาบาตรใหม่ขึ้นมาแทนฝาเดิม แต่ใส่เครื่องติดตามเข้าไป เพื่อให้ทราบตำแหน่งขณะออกเดินบิณฑบาตได้ทราบ คนที่รอใส่ก็สามารถคำนวณเวลาในการเดินทางได้ โดยไม้ต้องไปนั่งรอที่หน้าบ้านเป็นเวลานาน  


ส่วนชาวบ้านที่จะใส่บาตรก็เข้าไปที่ APP ติดตาม ก็จะเห็นได้ทันที แรกๆก็นำทดลองใช้กับพระจริงและชาวบ้าน ทำให้ทราบข้อบกพร่อง เรื่องของน้ำหนักที่มาก การทำความสะอาดฝายุ่งยาก  จึงนำกลับมาปรับปรุงลดน้ำหนักบาตร และฝาถอดล้างได้ มีการเข้าใช้งาน ที่สะดวกขึ้น ก็ได้รับความสนใจเพราะสามารถใช้จริง นับว่าเป็นเครื่องต้นแบบของการทำบุญในอนาคต และยังสร้างความสนใจให้คนทุกเพศทุกวัยหันมาทำบุญมากขึ้นด้วย


ด้าน อาจารย์ปกรณ์ กสินฤกษ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ อาจารย์ที่ปรึกษา เผยว่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์ วิถีชีวิตของชาวบ้านแบบเดิมๆไว้ จึงมีแนวคิดออกแบบอุปกรณ์ติดฝาบาตรเป็น "บาตรเติมบุญ" ขึ้นมา เมื่อนำไปทดลองใช้จริงๆ ทั้งพระ และชาวบ้าน ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับที่ดี เป็นประโยชน์ และยังนำไปต่อยอดไปใช้ในลักษณะอื่นๆได้อีกด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง