รีเซต

เปิดผลทดสอบวัคซีนสูดดมของจีน บูสต์เข็ม 3 กระตุ้นภูมิพุ่งถึง 30 เท่า!

เปิดผลทดสอบวัคซีนสูดดมของจีน บูสต์เข็ม 3 กระตุ้นภูมิพุ่งถึง 30 เท่า!
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2564 ( 20:29 )
127
เปิดผลทดสอบวัคซีนสูดดมของจีน บูสต์เข็ม 3 กระตุ้นภูมิพุ่งถึง 30 เท่า!

วันนี้ (18 ต.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุ ผลการทดสอบวัคซีน Adenovirus-5 ชนิดสูดดมของทีม Cansino ของจีน ซึ่งเป็นชนิดไวรัลเวกเตอร์คล้ายกับแอสตร้าเซนเนก้า พบว่า การใช้วัคซีนแบบฉีดพ่นทางจมูกในรูปแบบกระตุ้น (Booster) ในอาสาสมัครที่เคยฉีดวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 6 เดือน

สามารถกระตุ้นของแอนติบอดีชนิด NAb ได้มากกว่าถึง 250-300 เท่า และหากเทียบกับการกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายเป็นเข็ม 3 ที่ 30 เท่า นับว่าเป็นข้อมูลแรกๆ ที่ออกมาในการทดสอบในมนุษย์สำหรับวัคซีนแบบสูดดม ฉีดพ่นทางจมูก และถ้าผลรายงานออกมาดีจริงๆ จะนับเป็นข่าวดีมาก เพราะวัคซีนของสวทช. คือ Adenovirus-5 เป็นรูปแบบเดียวกัน ใกล้เคียงกับ Cansino ตัวนี้มาก

ด้าน นายหยู ซูเฟิง ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ของจีน เผยว่า วัคซีนชนิดนี้จะเข้าไปกระตุ้นทีเซลส์ เม็ดเลือดขาวที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน ในทางเดินหายใจ จึงให้การป้องกันเพิ่มขึ้น หากป้องกันไม่ได้แล้วไวรัสเข้าไปในร่างกายลึกลงไปอีก ระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ ก็ยังสามารถต่อสู้กับไวรัสโควิดได้ “เท่ากับว่าคุณเพิ่มภูมิคุ้มกันหลายชั้น

ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์อังกฤษได้พัฒนาสเปรย์ฉีดจมูกต้านไวรัส pHOXWELL (พร็อกเวล) ซึ่งช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อโควิด19หรือ SARS-CoV-2 ได้อย่างมีนัยสำคัญถึง 63%จากการทดลองทางคลินิกระยะ 2/3 ในบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงที่ได้รับสเปรย์ pHOXWELL ซึ่งผลิตโดย บริษัท pHOXBIO (พร็อกไบโอ) ผลิตภัณฑ์นี้ช่วยปกป้องไวรัสได้ถึง 6-8 ชั่วโมง เพียงฉีดเข้ารูจมูกข้างละ 2 ครั้ง และสามารถใช้ได้ทั้งในที่ทำงาน ที่บ้าน หรือระหว่างเดินทาง

pHOXWELL ได้รับการออกแบบมาเพื่อ ป้องกันเสริมนอกเหนือจากวัคซีนและการใส่ชุด PPE เนื่องจากสเปรย์ยับยั้งไวรัส SARS-CoV-2 จะช่วยไม่ให้เยื่อบุโพรงจมูกติดเชื้อได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ร่างกาย ประสิทธิภาพของ pHOXWELL มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อที่อาจมีการกลายพันธุ์ในอนาคตได้ด้วย โดยบริษัทกำลังยื่นขอจดทะเบียนในตลาดอินเดีย เพื่อให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง