รีเซต

ผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ออกแล้ว แจงปมคดีพิเศษ DSI "ทนายเดชา" เตรียมแจ้งความผู้ที่ทำลายหลักฐาน "คดีแตงโม"

ผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ออกแล้ว แจงปมคดีพิเศษ DSI "ทนายเดชา" เตรียมแจ้งความผู้ที่ทำลายหลักฐาน "คดีแตงโม"
Ingonn
30 มีนาคม 2565 ( 09:31 )
2K
ผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ออกแล้ว แจงปมคดีพิเศษ DSI "ทนายเดชา" เตรียมแจ้งความผู้ที่ทำลายหลักฐาน "คดีแตงโม"

ข่าวแตงโมล่าสุด วันนี้ ยังคงต้องติดตาม "คดีแตงโม" อย่างต่อเนื่อง โดย "ทนายเดชา" ทนายแม่แตงโม ได้เข้าพบกระทรวงยุติธรรม เพื่อติดตามความคืบหน้า "ผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2" ซึ่งพบว่า ไม่แตกต่างจากผลรอบแรก พร้อมเตรียมแจ้งความคนบนเรือที่ทำลายหลักฐาน ด้านเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะแถลงผลชันสูตรศพ "แตงโม นิดา" วันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายน 

 

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ เดินทางเข้าพบ นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามเกี่ยวกับคดีของนักแสดงสาว แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์

 

ทนายเดชา กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของ นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เดินทางมาสอบถามเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับ 2 ประเด็น ถึงความคืบหน้าทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายธนกฤต กล่าวว่า ทนายเดชาได้ประสานเข้ามา เพื่อสอบถามใน 2 ประเด็นหลัก คือ เรื่องผลผ่าชันสูตรรอบ 2 และการรับคดีแตงโมเข้าเป็นคดีพิเศษ กระบวนการยื่นหนังสือที่ผ่านมาครบถ้วน ตรวจเอกสารเรียบร้อย การผ่ารอบ 2 ครบถ้วนสมบูรณ์

 

สำหรับประเด็นการชันสูตรรอบ 2 ขณะนี้ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และคาดว่าจะแถลงผลการผ่าชันสูตรรอบ 2 ประมาณวันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายน โดยจะเชิญ ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ ร่วมหารือ และรายละเอียดในการแถลงข่าวจะแถลงเท่าที่ไม่มีผลกระทบต่อรูปคดี พร้อมเรียกทนายเดชา เข้าร่วมประชุมก่อนการแถลงข่าวด้วย

 

การผ่าพิสูจน์ศพแตงโมครั้งที่ 2 ไม่พบตรงไหนผิดปกติ ตรงกับการชันสูตรครั้งแรกอยู่หลายข้อ จาก 11 ข้อ ที่แม่แตงโมสงสัย แต่ในรายละเอียดต้องรอรายงานอย่างเป็นทางการก่อน และเนื้อหาการแถลงข่าวจะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลที่กระทบกับรูปคดีด้วย 


ส่วนประเด็นที่ประชาชนเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI อยากให้มองว่าคดีของแตงโม เป็นคดีอาญาทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รับปิดชอบดำเนินการ แต่เมื่อมีประชาชนมายื่นหนังสือ DSI จะต้องรับเรื่องไว้ก่อน อยู่แล้ว จากนั้นจะตั้งเลขสืบสวน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรับเป็นคดีพิเศษ แต่หากคดีเข้าเงื่อนไข จะต้องผ่านเข้าสู่คณะกรรมการอีกครั้งว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ในตอนนั้นถึงจะนับเป็นคดีพิเศษ

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่รับคดีแตงโมเข้าเป็นคดีพิเศษ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ากำลังจะสรุปสำนวนคดีเร็วๆนี้ ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ โดย DSI ก็จะสืบสวนในอีกมุมหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หากคดีดังกล่าวเป็นคดีฆาตกรรมจริง ก็อาจมีการนำคดีกลับมาดำเนินการต่อไปในอนาคค

 

ด้านทนายเดชา คาดว่าคณะทำงานคดีการเสียชีวิตของแตงโม จะนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนในสัปดาห์นี้และจะส่งผลให้สำนวนคดีครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น เบื้องต้นผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์สอดคล้องเหมือนกับผลการชันสูตรโดยสถาบันนิติเวชวิทยาของโรงพยาบาลตำรวจ


ส่วนการจะร้องทุกข์กล่าวโทษหรือแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับใครหรือไม่นั้น ทนายเดชาเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ตนเองอาจร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมกับผู้ที่ทำลายหลักฐาน ในความผิดฐานช่วยผู้อื่นให้มิต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง หรือทำลายหลักฐาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ต้องรอดูผลการตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อจะยืนยันตัวบุคคลในการร้องทุกข์เอาผิดกับบุคคลนั้นก่อน

 

 

ข้อมูล Police News

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง