รีเซต

ระส่ำ! ไอวอรีโคสต์พบผู้ป่วยอีโบลาคนแรกในรอบ 27 ปี

ระส่ำ! ไอวอรีโคสต์พบผู้ป่วยอีโบลาคนแรกในรอบ 27 ปี
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2564 ( 19:39 )
32
ระส่ำ! ไอวอรีโคสต์พบผู้ป่วยอีโบลาคนแรกในรอบ 27 ปี

วันนี้ ( 15 ส.ค. 64 )ปิแอร์ ดิมบา รัฐมนตรีสาธารณสุขไอวอรีโคสต์เผยผ่านสถานีโทรทัศน์ ยืนยันพบผู้ป่วยจากโรคอีโบลาในประเทศเป็นคนแรกนับตั้งแต่ปี 1994 โดยเป็นเด็กสาววัย 18 ปี มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากกินีได้ไม่นาน ปัจจุบัน ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองอาบิดจาน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุด และตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตอนใต้ของไอวอรีโคสต์ ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักตัวแล้ว

ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แสดงความกังวล ต่อการที่ไอวอรีโคสต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศมีฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่งที่สุดในทวีปแอฟริกา พบผู้ป่วยโรคอีโบลาและอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ของประเทศด้วย พร้อมทั้งยืนยันว่าองค์การอนามัยโลกยินดีให้ความช่วยเหลือแก่ไอวอรีโคสต์ เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวในไอวอรีโคสต์เกิดขึ้นเกือบ 2 เดือน หลังกระทรวงสาธารณสุขของกินีประกาศเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ประกาศยุติการแพร่ระบาดรอบล่าสุดของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. ปีเดียวกัน หลังไม่พบผู้ป่วยใหม่ภายในระยะเวลา 42 วัน หรือ 2 เท่าของระยะเวลาที่เชื้อโรคฟักตัว นับตั้งแต่วันรายงานสถิติผู้ป่วยครั้งล่าสุด 

โดยการแพร่ระบาดครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 16 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกินีเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคมาร์บวร์ก ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัสเฉียบพลันรุนแรง เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในวงศ์ใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอีโบลา ถือเป็ครั้งแรกที่มีการพบผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ในภูมิภาคทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง