รีเซต

จีนเตรียมวิจัยการสร้าง "ยานอวกาศขนาดใหญ่" ยาวเป็นกิโล !!

จีนเตรียมวิจัยการสร้าง "ยานอวกาศขนาดใหญ่" ยาวเป็นกิโล !!
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2564 ( 06:04 )
205
จีนเตรียมวิจัยการสร้าง "ยานอวกาศขนาดใหญ่" ยาวเป็นกิโล !!

นักวิจัยประเทศจีนกำลังวิจัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการสร้างยานอวกาศลำยักษ์ในวงโคจร เพื่อวางเป็นโปรเจคระยะยาวของประเทศจีน ในการขับเคลื่อนและขยายขนาดภารกิจสำรวจอวกาศ ที่จะช่วยให้นักบินอวกาศสามารถทำภารกิจได้เป็นระยะเวลานาน ๆ อย่างสะดวกสบาย




ตามข้อมูลที่เผยออกมาระบุว่าทาง National Natural Science Foundation of China ได้ร้องขอให้มีการวิเคราะห์กลไกการสร้าง ยานอวกาศขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีความยาวหลายกิโลเมตร เพื่อทำภารกิจสำรวจอวกาศในระยะยาว เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถอาศัยอยู่ในวงโคจรของโลกได้นาน ๆ โปรเจคดังกล่าวอยู่ภายใต้ขอบเขตของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Ministry of Science and Technology อย่างไรก็ตามนี่ยังเป็นแค่ 1 ใน 10 โปรเจคที่ทางหน่วยงานเสนอเรื่อง และต้องการเพียง 5 โครงการเพื่อนำมาระดมทุนวิจัยต่อด้วยงบประมาณสูงสุด 2.3 ล้านดอลลาร์ (สำหรับใช้วิจัยเท่านั้น)




รายละเอียดในโปรเจคระบุว่า ยานอวกาศดังกล่าวจะถูกสร้างออกมาแบบแยกส่วน และจะถูกปล่อยแต่ละส่วนขึ้นไปประกอบในอวกาศ โดยจะส่งขึ้นไปหลาย ๆ รอบ เพราะแต่ละชิ้นส่วนมีน้ำหนักที่มากและขนาดที่ใหญ่เกินไป ในการวิจัย ทางนักวิจัยจะต้องพยายามลดน้ำหนักของยานอวกาศลง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจัดส่งชิ้นส่วนออกไปเป็นจำนวนหลายรอบ ช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง และค่าดำเนินการทั้งหมด อีกทั้งยังต้องปรับความสามารถในการควบคุมโครงสร้างให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้วัตถุลอย สั่น หรือบิดออกจากการควบคุมระหว่างการประกอบ ตามโครงสร้างที่ออกแบบไว้



จีนเริ่มขยับขยายโครงการอวกาศของตนเองให้เร็วยิ่งขึ้น หลังจากที่เดือนพฤษภาคม พวกเขาเป็นชาติที่ 2 ของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการนำยานอวกาศลงจอดลงบนดาวอังคาร เพื่อดำเนินการสำรวจในดาวเป็นระยะเวลายาวถึง 2 ปี นอกจากนี้ทางประเทศยังได้เริ่มประกอบสถานีอวกาศเทียนกงในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สถานีอวกาศดังกล่าวกำหนดใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลักสำหรับนักบินอวกาศ คาดจะแล้วเสร็จภายในปีหน้านี้ จะมีมวลประมาณ 100 เมตริกตัน ตัวสถานีจะมีขนาดประมาณ 1 ใน 4 ของขนาดสถานีอวกาศนานาชาติ


แหล่งที่มา scmp.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง