รีเซต

หนุ่มฝรั่งเศสสร้าง "เรือพลังมนุษย์" หวังทำลายสถิติ 30 ปี !?

หนุ่มฝรั่งเศสสร้าง "เรือพลังมนุษย์" หวังทำลายสถิติ 30 ปี !?
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2566 ( 16:32 )
94
หนุ่มฝรั่งเศสสร้าง "เรือพลังมนุษย์" หวังทำลายสถิติ 30 ปี !?

สเตฟาน เบลกรองด์ รูซง (Stéphane Belgrand Rousson) นักกีฬาผาดโผนและนักพัฒนายานพาหนะพลังงานหมุนเวียนชาวฝรั่งเศสวัย 54 ปี เปิดตัวเรือพลังงานมนุษย์ "แอโรสเตอร์ (Aeroster)"  หวังทำลายสถิติความเร็วที่เคยถูกบันทึกไว้ในรอบ 30 ปี


โดยสถิติเมื่อ 30 ปีที่แล้ว สร้างไว้โดยทีม Decavitator (เดคาวิเตเตอร์) ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ที่ทำไว้ 34.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทาง 100 เมตร เกิดขึ้นที่แม่น้ำชาร์ลส์ที่ไหลผ่านเมืองบอสตัน สหรัฐฯ ลักษณะเรือคล้ายกับเรือไฮโดรฟอยล์ แต่ใช้ความสามารถของมนุษย์ในการขับเคลื่อน ซึ่งที่ผ่านมา มีความพยายามจากนักกีฬาหลายคนทั่วโลก แต่สถิตินี้ยังคงไม่ถูกทำลาย 


เรือแอโรสเตอร์ของสเตนฟาน ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ ส่วนแรก คือใบพัด 2 ตัว แต่ละตัวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตร หมุนในระดับความเร็ว 200 รอบต่อนาที โดยได้การปรับแต่งมาจาก Zeppy เรือพลังงานมนุษย์อีกลำหนึ่ง ที่เขาเคยสร้างไว้เมื่อปี 2010 จนได้รับรางวัลมาแล้ว 


ส่วนที่สอง คือโครงของเรือ ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ในโรงรถของเขา โดยมีท่อคาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุหลัก และยึดติดกับทุ่นลอยน้ำยาว 4 เมตร เพื่อให้เรือลอยเหนือผิวน้ำได้ 


ขณะที่การควบคุมเรือ คนขับจะต้องนั่งท่าหลังตรง คล้ายกับการปั่นจักรยาน ซึ่งสเตฟานมองว่า ท่านี้จะทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ดีช่วยเพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า รวมถึงยังทำให้คนขับสามารถมองเห็นได้มากกว่าและมีสมดุลทางธรรมชาติที่ดีกว่า ซึ่งแตกต่างจากที่ทีมเดคาวิเตเตอร์เคยทำไว้ จะเป็นเรือที่ควบคุมด้วยการนอนเอนไปด้านหลัง 


อย่างไรก็ตาม สเตฟานเปิดเผยว่า เรือแอโรเสตอร์ของเขา ยังมีอีกหลายส่วนที่ต้องปรับปรุง เช่น โครงสร้างภายนอก ที่นั่งคนขับ เพิ่มขนาดทุ่นเป็น 6 เมตร และลดน้ำหนักทุ่นให้เหลือทุ่นละ 3 กิโลกรัม พร้อมทั้งติดตั้งไฮโดรฟอยล์แบบสั้นเข้าไปด้วย ซึ่งเขามีแผนทดสอบความเร็วเรือลำดังกล่าวอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็ต้องมาลุ้นกัน ว่าเขาจะทำลายสถิติเมื่อ 30 ปีก่อน ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ 



แหล่งที่มา newatlas.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง