รีเซต

GUNKUL ร่วมทุน THCG ถือหุ้น 50% ลุยธุรกิจกัญชง กัญชาครบวงจร

GUNKUL ร่วมทุน THCG ถือหุ้น 50% ลุยธุรกิจกัญชง กัญชาครบวงจร
TNN Wealth
7 ตุลาคม 2564 ( 18:54 )
397
GUNKUL ร่วมทุน THCG ถือหุ้น 50% ลุยธุรกิจกัญชง กัญชาครบวงจร

ข่าววันนี้ ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL บอกว่า  บริษัท จี.เค.เฮมพ์ กรุ๊ป จำกัด (GKHG)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL ได้ร่วมลงนามสัญญาการร่วมทุน (Joint Venture Agreement:JVA) กับบริษัท ทีเอชซีจี โฮลดิ้ง จำกัด (THCH)  โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญร้อยละ 50 และเข้าเพิ่มทุนประเภทหุ้นบุริมสิทธิของ THCG มูลค่าการลงทุนรวมไม่เกิน 250 ล้านบาท


โดยวัตถุประสงค์ของการร่วมทุน เพื่อการลงทุนในกิจการที่เกี่ยวกับกัญชงและกัญชา โดยเป็นการดำเนินธุรกิจการปลูก จำหน่ายกัญชง และกัญชา รวมถึงการผลิต และจำหน่ายสินค้าที่ได้จากกัญชง และกัญชา เป็นการส่งเสริมการเติบโตให้กับบริษัทฯ ทั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการ เพราะธุรกิจถือเป็น New S Curve ที่บริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ


ขณะเดียวกัน GUNKUL สามารถเริ่มรับรู้รายได้ในปี 64 นี้ทันที จากการลงทุนครั้งนี้ และจะช่วยสร้างขีดความสามารถในการทำธุรกิจกัญชงกัญชาอย่างครบวงจรในอนาคตต่อไป


โดยบริษัท THCG มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจกัญชามาตั้งแต่เริ่มมีการให้ทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2563 โดยมีวิสาหกิจชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ ที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือหลายแห่ง เช่น วิสาหกิจชุมชนทุ่งแพม วิสาหกิจชุมชนทุ่งนางแล วิสาหกิจชุมชนเขาค้อ มหาวิทยาลัยเทคโนโนยีราชมงคลล้านนา กรมการแพทย์แผนไทย ฯลฯ


ซึ่ง GUNKUL มองเห็นโอกาสในการลงทุน ขยายไปทำธุรกิจกัญชา ซึ่งมีการควบคุมเข้มงวดกว่ากัญชง อีกทั้ง THCG ยังมีสัญญาซื้อขายช่อดอกแห้ง กับองค์การเภสัชกรรม อีกด้วย ซึ่งมีเพียงไม่กี่รายในประเทศไทย ที่จะได้รับการยอมรับตามมาตรฐาน


โดยในปัจจุบัน THCG ได้รับใบอนุญาตในการปลูก จำหน่าย และครอบครอง เรียบร้อยแล้วทั้งหมด โดยมีการปลูกไปแล้วในส่วนของกัญชงเพื่อเอาเมล็ด และปลูกกัญชงเพื่อเอาช่อดอก ซึ่งจะทำให้สามารถนำช่อดอกที่ได้เริ่มปลูกไปแล้วนำมาสกัดในโรงสกัดทันทีหลังจากเครื่องสกัดติดตั้งแล้วเสร็จและได้ใบอนุญาต ในส่วนของปลายน้ำมีการวิจัยและทำผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่อยู่ระหว่างการขออนุญาตจาก อย. และผลิตภัณฑ์ที่สามารถจำหน่ายได้แล้วคือ Happy Gummy


นอกจากนี้ GUNKUL ได้เตรียมงบลงทุนในธุรกิจกัญชงไว้ประมาณ 2,000 ล้านบาท แบ่งลงทุนปี 2564-2565 เป็นงบลงทุนโรงเรือน 1,400 ล้านบาท,ลงทุนโรงสกัด 500 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 100 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้


ส่วนโรงงานสกัดกัญชาและกัญชง คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ โดยกำลังการผลิตช่วงแรกจะอยู่ที่ 100-200 กิโลกรัมดอกแห้งต่อวัน และตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1,100 กิโลกรัมต่อวันในครึ่งหลังปี 2565  ซึ่งในปี 2565 บริษัทฯ จะทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจกัญชงประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท 


และปี 2566 รับรู้รายได้เต็มปี ซึ่งหากรวมธุรกิจของ THCG เข้าไปด้วยจะทำให้ กลุ่มธุรกิจกัญชงกัญชา ของ GUNKUL มีสัดส่วนรายได้และกำไรเพิ่มจากธุรกิจเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง