รีเซต

คอลัมน์ เมาธ์มอยเทคโนโลยี กับคุณหนุ่ยศรี : เก็บตกงานใหญ่ "ซัมซุง"

คอลัมน์ เมาธ์มอยเทคโนโลยี กับคุณหนุ่ยศรี : เก็บตกงานใหญ่ "ซัมซุง"
มติชน
10 สิงหาคม 2563 ( 15:47 )
131
คอลัมน์ เมาธ์มอยเทคโนโลยี กับคุณหนุ่ยศรี : เก็บตกงานใหญ่ "ซัมซุง"

คอลัมน์ เมาธ์มอยเทคโนโลยี กับคุณหนุ่ยศรี : เก็บตกงานใหญ่ “ซัมซุง”

จบกันไปแล้ว สำหรับงาน Galaxy Unpacked ของซัมซุง ที่ตรงกับช่วงคืนวันที่ 5 สิงหาคมตามเวลาในประเทศไทย งานนี้ตัวคุณหนุ่ยศรีเองก็ตามติดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับอีกหลายคน เพื่อดูว่างานนี้จะมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจหรือเปล่า

 

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การจัดงานใหญ่แบบนี้ ต้องแปลงร่างจากการเชิญคนไปร่วมงาน จัดเป็นงานแบบ “เวอร์ช่วล” แทน ก็คือการแถลงแบบออนไลน์นั่นแหละ แล้วเปิดให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเข้าชมกันทั่วโลกเหมือนเคย

ในส่วนของตัวผลิตภัณฑ์เรือธงที่เปิดตัวนั้น ก็เรียกได้ว่า สำหรับซัมซุง กาแล็กซี่ โน้ต 20 และโน้ต 20 อัลตร้า ก็จะประมาณเดียวกับที่เป็นข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้แล้ว และจุดเด่นก็คือเรื่องของปากกาอัจฉริยะ เอส เพน จากซัมซุง

 

เท่าที่ตามๆ อ่านในคอมเมนต์ เอาจริงๆ หลายๆ คน ก็ดูจะชื่นชอบสำหรับรูปร่างหน้าตา และสเปกที่ให้มาพอสมควร

แม้ว่า บางเสียงอาจจะดูไม่ได้ปลื้มกับสมาร์ทโฟนเรือธงที่ออกมาเสียเท่าไหร่

หลังจากนั้น ก็เป็นการเปิดตัวของ กาแล็กซี่ แท็บ เอส7 ซีรีส์, หูฟัง กาแล็กซี่ บัดส์ ไลฟ์ และสมาร์ทวอทช์ กาแล็กซี่ วอทช์ 3

สุดท้าย คือสมาร์ทโฟนที่หลายคนจับจ้อง รออยู่ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร ก็คือ กาแล็กซี่ ซี โฟลด์ 2 สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ที่แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีล้ำหน้าไปอีกขั้น

 

ในส่วนของ ซี โฟลด์ 2 นั้น ถือว่า มีความตื่นตาตื่นใจกันพอสมควร นอกเหนือไปจากรูปร่างหน้าตา ที่อาจจะดูไม่ค่อยต่างจากโฟลด์ รุ่นแรกเท่าไหร่ แต่ที่เห็นสาวๆ กรี๊ดกันแรง คือเซอร์ไพรส์ใหญ่ ด้วยการให้วง “บีทีเอส” วงเค-ป๊อป ชื่อดังจากเกาหลี มาช่วยโปรโมตเจ้าซี โฟลด์ 2

ทำเอาหลายคนไม่สนใจเรื่องของสเปก หรือหน้าตาของเจ้าซี โฟลด์ 2 กันไปเลย มัวแต่กรี๊ด “บีทีเอส” อยู่

เรื่องนั้นปล่อยผ่านไป เราเข้าใจกันดี

 

ก็เลยจะต้องมาขอเก็บตก เรื่องสุดท้าย ที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรสำหรับผู้ใช้งาน นั่นคือการที่ซัมซุง ประกาศว่า ต่อจากนี้ ซัมซุงจะมีการขยายระยะเวลาอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ให้กับสมาร์ทโฟนของ ซัมซุง จากเดิมจะให้ 2 ปี เปลี่ยนเป็น “3 รุ่น” นับจากเวอร์ชั่นที่ให้ไปกับเครื่อง

อันนี้ อาจจะงงๆ เพราะทางซัมซุงใช้เรียกระบบปฏิบัติการว่าเป็น generation ก็เลยเรียกเป็น “รุ่น” หมายความว่า อย่างเครื่อง กาแล็กซี่ เอส10 มาพร้อมกับแอนดรอยด์ 10 ก็จะสามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการได้เป็น แอนดรอยด์ 10, 11 และ 12

 

จากเดิม ที่จะสามารถอัพเดตได้ต่อไปอีก “2 ปี” เปลี่ยนเป็น “3 รุ่นใหญ่” แทน

เหตุผลที่ใช้คำว่า “รุ่น” แทน “ปี” นั้นเป็นเพราะว่า แอนดรอยด์เองเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ในแต่ละปี ไม่ใช่เวลาเดียวกัน และทางซัมซุงเอง ก็ไม่อยากให้ลูกค้าของตัวเองสับสนว่า ตกลงแล้ว เครื่องของตนนั้น จะสามารถหรือไม่สามารถอัพเดตแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ได้

ก็เอาง่ายๆ ว่า ให้นับตามที่แอนดรอยด์ เปิดตัวรุ่นใหญ่ออกมา อันนี้แน่นอนว่า ไม่ได้นับรุ่นยิบย่อย ประเภท 11.1.2 อะไรพวกนั้น

 

แต่ๆๆๆ ก็ยังมีแต่อีกว่า สมาร์ทโฟน ที่ได้รับการขยายการอัพเดตระบบปฏิบัติการ เป็น 3 รุ่นนั้น จะต้องเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงเท่านั้น คือ เอส, โน้ต และซี

ตามนั้นนะ มันก็ต้องเลือกด้วยว่า จะให้อะไรกับใคร ให้ทั้งหมด ก็คงไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง