รีเซต

"บิ๊กโจ๊ก" ไม่ฟันธงไทยได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ ชี้ สหรัฐฯต้องการให้ไทยทำงานเป็นระบบ

"บิ๊กโจ๊ก" ไม่ฟันธงไทยได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ ชี้ สหรัฐฯต้องการให้ไทยทำงานเป็นระบบ
มติชน
26 พฤษภาคม 2565 ( 14:34 )
80
"บิ๊กโจ๊ก" ไม่ฟันธงไทยได้เลื่อนอันดับค้ามนุษย์ ชี้ สหรัฐฯต้องการให้ไทยทำงานเป็นระบบ

ข่าววันนี้ 26 พ.ค.65 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เตรียมพิจารณาจัดอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังไทยถูกจัดอันดับประเทศที่ต้องจับตามอง หรือ Tier 2 Watch List เป็นเวลา 2 ปี ติดกัน หากไม่ได้รับการปรับแก้ ก็จะถูกปรับเป็น Tier 3 อัตโนมัติ ว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นวาระแห่งชาติ ภายหลังเดินทางไปประชุมที่สหรัฐ พร้อมชี้แจงให้สหรัฐพิจารณาทั้งภูมิภาคอาเซียน ไม่ใช่เพียงเฉพาะประเทศไทย พร้อมจับคู่ประเทศเปรียบเทียบก่อนให้อันดับเทียร์

 

เพราะวันนี้ การปราบปรามการค้ามนุษย์ ไม่ได้จำกัดอยู่ภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นอาชญากรรมข้ามประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐบาลพอใจ การสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ก้าวกระโดดมียอดจับกุมสูงกว่าปีที่แล้ว

 

“ส่วนการพิจารณาเลื่อนอันดับของไทย เป็นเทียร์ 2 หรือ ยังอยู่ที่เดิม หรือต่ำกว่านั้น ผมยังตอบไม่ได้ เพราะมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงแรงงาน การเยียวยา ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสังคมและพัฒนามนุษย์ แต่งานทั้ง 3 ส่วนได้เสนอไปทางสหรัฐเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือรอพิจารณา”พล.ต.ท.สุรเชษฐ์

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ใน ส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนก็ยังต้องเดินหน้าต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เพื่อให้ได้รับการพิจารณาเลื่อนอันดับการค้ามนุษย์ของไทยที่ในปีต่อไป เพราะหากปีนี้ไม่ได้เลื่อนอันดับ ก็ต้องนำผลงาน ไปประกอบ เพื่อใช้พิจารณาในปีต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สหรัฐต้องการก็คืออยากให้ไทยทำงานเป็นระบบ และไม่ได้เน้นถึงตัวบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง