รีเซต

ใครคือ Yilong Ma ? Elon Musk แห่งประเทศจีน

ใครคือ Yilong Ma ? Elon Musk แห่งประเทศจีน
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2566 ( 15:35 )
42
ใครคือ Yilong Ma ? Elon Musk แห่งประเทศจีน

หรือนี่คือร่างโคลนนิ่งของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท เทสลา (Tesla), สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ (Twitter) ที่อยู่ในประเทศจีน ? 


โดยชายคนดังกล่าวเรียกตนเองว่ายีล็อง หม่า (Yilong Ma) ซึ่งไม่น่าจะมีชื่อว่ายีล็อง หม่าจริง ๆ แต่เป็นการแปลงชื่อจากอีลอน มัสก์ เพื่อให้คนจีนสามารถออกเสียงได้ง่ายขึ้น


เส้นทางก่อนถูกแบน 

เขาโด่งดังมาจากการล้อเลียนเป็นอีลอน มัสก์ผ่านแพลตฟอร์มเวย์ปั๋ว (Weibo) ที่เปรียบเสมือนทวิตเตอร์สำหรับชาวจีน และโต่วอิน (Douyin) ที่เป็นติ๊กต็อก (TikTok) สำหรับคนจีน แต่จุดเด่นที่ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจคือ ใบหน้าที่คล้ายกับอีลอน มัสก์ราวกับฝาแฝด อีกทั้งเขายังได้เรียกตนเองว่า “อีลอน มัสก์แห่งประเทศจีน” ด้วย


หลังจากกลายเป็นกระแส ในปี 2022 เขาได้ถูกแบนจากทั้ง 2 แพลตฟอร์ม ซึ่งทางบริษัท ไบต์แดนซ์ (Bytedance) ที่เป็นบริษัทแม่ของ 2 แพลตฟอร์ม ดังกล่าวไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่แบนช่องของยีล็อง หม่า ส่งผลให้ยีล็อง หม่าต้องหันมาทำคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกสากลแทน และเปลี่ยนจากการทำคอนเทนท์ในภาษาจีนมาเป็นภาษาอังกฤษ


อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เองก็อยากเจอยีล็อง หม่า (Yilong Ma) 

ด้านอีลอน มัสก์เอง ก็เคยรับรู้การมีอยู่ของยีล็อง หม่า ซึ่งเขาได้ออกมาบอกผ่านทวีตที่มีการเปรียบเทียบใบหน้าของเขากับยีล็อง หม่าว่า “ผมอยากเจอผู้ชายคนนี้ (ถ้าเขามีจริง) ยากที่จะบอกได้กับเทคโนโลยี Deepfake ในทุกวันนี้”

ปัจจุบัน ไม่มีหลักฐานระบุอย่างแน่ชัดว่าชายคนนี้หน้าตาคล้ายอีลอน มัสก์จริง ๆ หรือเป็นการใช้เทคโนโลยีดีพเฟค (Deepfake) สำหรับลอกเลียนใบหน้าขึ้นมา เพื่อให้คล้ายกับอีลอน มัสก์ โดยแอคเคาท์ติ๊กต็อกของยีล็อง หม่ามีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน และกวาดยอดไลก์บนติ๊กต็อกไปได้กว่า 22.3 ล้านไลก์


ข้อมูลจาก DEXERTO

ภาพจาก Yahoo News

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง