รีเซต

'จุรินทร์'กลับพังงาคึกคัก ลั่นชงประกันรายได้ราคายางก.ก.ละ 60 บาท ประชุมครม.นัดหน้า

'จุรินทร์'กลับพังงาคึกคัก ลั่นชงประกันรายได้ราคายางก.ก.ละ 60 บาท ประชุมครม.นัดหน้า
มติชน
25 กรกฎาคม 2563 ( 17:13 )
90
'จุรินทร์'กลับพังงาคึกคัก ลั่นชงประกันรายได้ราคายางก.ก.ละ 60 บาท ประชุมครม.นัดหน้า

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมติดตามความคืบหน้าการดําเนิน โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง และสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562/2563 ณ ที่ว่าการอําเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ดีใจได้มีโอกาสมาพบกับพี่น้องหลายคนบอกว่าไม่ได้มาเป็นปี วันนี้ไม่ได้มาทางภูเก็ตเพราะว่าสนามบินภูเก็ตเปิดแต่เต็ม จึงต้องไปลงเครื่องที่กระบี่ และตีรถมาที่นี่ ดีใจที่ได้พบพี่น้องอบอุ่นเหมือนเดิมพี่น้องยังมีน้ำใจกับตนอย่างดีเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

 

ต่อมานายจุรินทร์ได้เปิดประชุมพร้อม กล่าวว่า ประกันรายได้ไม่ใช่ประกันราคา เช่นยางประกันรายได้ ไม่ใช่ว่ายางจะต้องราคากิโลกรัมละ 40, 50 ,60 ราคาต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่สามารถสั่งขึ้นสั่งลงได้ถ้าคนต้องการมากราคาก็สูง ไม่เช่นนั้นจะผิดหลักองค์การค้าโลกราคาต้องเป็นไปตามกลไกของตลาด สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ประกัน คือ ประกันรายได้เพราะสถานการณ์ในอนาคตหลายตัวมีปัญหา ถ้าน้ำมันราคาลง ราคาถูก คนจะหันไปใช้ยางเทียมมากขึ้น เพราะยางเทียมทำจากน้ำมัน น้ำมันถูกยางเทียมก็จะถูก บ้านเรายาง 100 กิโลกรัมเอาไปทำยางรถยนตร์ 80 กิโลกรัมถ้าเศรษฐกิจดี รถยนต์ขายดี ยางรถยนต์ก็จะขายดีไปด้วย แต่ถ้าราคาน้ำมันตก ส่วนผสมถ้าทำจากยางพาราแพงก็จะนำยางเทียมไปผสมมากขึ้น เพราะยางเทียมราคาถูกมากกว่า เพราะผลิตจากน้ำมันยางก็จะราคาตก

 

จึงเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ คิดว่าต่อไปนี้ถ้าเรามีโอกาสมาเป็นรัฐบาลจะประกันรายได้ซึ่งไม่ผิดหลักองค์การการค้าโลก ถ้าวันไหนราคายางตกกว่าราคาที่ประกัน 60 บาทจะมีช่องว่างระหว่าง 60 บาทกับราคาในตลาด วันนี้ยางเฉลี่ยกิโลกรัมละประมาณ 40 บาท รัฐบาลจะประกันราคาที่ 60 บาทจะมีส่วนต่างอยู่ 20 บาทต่อ 1 กิโลกรัม เมื่อมีนโยบายประกันรายได้ไม่งั้นจะมีรายได้ทางเดียวจากมีการนำยางแผ่นได้กิโลกรัมละ 40 บาท แต่ถ้ามีประกันรายได้พี่น้องจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งเป็นสองทาง ทางที่หนึ่งเอายางไปขายที่ร้านได้กิโลกรัมละ 40 บาท ทางที่สองพี่น้องจะได้ส่วนต่างอีกกิโลกรัมละ 20 บาท มาใส่กระเป๋าขวา เป็น 60 บาทตามรายได้ที่ประกัน ซึ่งเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันทางเศรษฐกิจและช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรได้จริงแม้จะไม่สามารถทำให้ยางกิโลกรัมละ 70 บาท 80 บาท เราประกันมาแล้วหนึ่งปี ถัดไปจะเดินหน้าเดือนหน้าเราจะเดินหน้าต่อและเรื่องข้าวกำลังจะเอาเข้า ครม.เรื่องยางจะเข้า ครม.ถ้าไม่ผิดพลาดอังคารหน้า จะเข้า ครม.ช่วยประกันราคายางให้พี่น้อง

 


 

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จะช่วยทำกล่องถ้าพี่น้องต้องการก็ประสานพาณิชย์จังหวัดให้ลงมาดูกับเกษตรจังหวัดลงมาประชุมและบอกให้เกษตรกรถ้าต้องการใส่กล่องให้กล่องฟรีทำไว้แล้วเอามา ไปรษณีย์ไม่คิดค่าส่ง โดยเฉพาะมังคุดที่จำเป็นและก่อนมาที่นี่ไปหิวขึ้นเครื่องไม่เกิน 20 กิโลกรัม ขึ้นเครื่องบินฟรี ส่วนลำไยไปเพิ่มมาอีกแปดประเทศแนะนำผู้ส่งออกของเรา 45 บริษัทขายลำไยขายออนไลน์ 2วันตั้งเป้าไว้ว่า 550 ล้านบาทให้ได้ขายเสร็จสองวันจาก 11,000 ตันตามที่ตั้งเป้าไว้เราขายได้ 32,000 ตันได้เงินจากเป็น 2,100 ล้านบาทความต้องการเพิ่มให้จากประเทศไทยในตลาดโลกยังมีอีกมากแม้ว่าจะมีวิกฤตโควิด-19แต่เราต้องปรับเป็นช่องทางออนไลน์ ใครที่สนใจจะจัดเจ้าหน้าที่มาอบรมให้

 

ให้พาณิชย์จังหวัดประสานกลับในจังหวัดช่วยดูว่าใครสนใจที่จะอบรมการค้าออนไลน์หรือใครที่เข้าออนไลน์อยู่แล้วแต่ยังไม่เก่งยังไม่ตกผลึกมาอบรมให้เข้มข้น จนกระทั่งทำเป็นแล้วนำคนที่ประสบความสำเร็จเป็นชาวบ้านเหมือนเรามาสอนให้ด้วย เหมือนบังฮาซันขายปลาแห้ง ปลาชิงชัง ปลาหมึกแห้งทดลองขาย 20 นาทีไลฟ์สดขายได้ 200,000 บาท ต่อไปจะได้ไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลางเพราะเราผลิตเราปลูก เราใส่กล่องขายเองได้เลยส่งไปรษณีย์เอได้กำไรมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง