รีเซต

อย่าหาทำ! หมอเตือนกิน "ไก่หลุม" เสี่ยงปอดอักเสบ

อย่าหาทำ! หมอเตือนกิน "ไก่หลุม" เสี่ยงปอดอักเสบ
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2563 ( 13:40 )
437
อย่าหาทำ! หมอเตือนกิน "ไก่หลุม" เสี่ยงปอดอักเสบ

วันนี้( 12 ส.ค.63) ยังเป็นกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องกรณียูทูบเบอร์ชื่อดัง “หม่อมถนัดแดก” โพสต์คลิปการทำเมนู “ไก่หลุม” โดยนำไก่ทั้งตัวไปฝังดินโผล่มาแต่หัว จากนั้นก็นำกะทิสดๆ กรอกปากไก่ 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้ได้เนื้อไก่ที่นุ่มชุ่มกะทิก่อนนำมาย่างกิน แม้เจ้าตัวจะออกมาโพสต์คลิปชี้แจงว่าเป็นแค่ขั้นตอนการถ่ายทำและไก่ในคลิปยังไม่ตาย แต่ดูเหมือนสังคมจะไม่เชื่อ ล่าสุดถูกกรมปศุสัตว์ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหา "ทารุณกรรมสัตว์ และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์" 


ด้านนายแพทย์ บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีนำไก่ฝังในดินแล้วให้กินกะทิ ก่อนนำมาปรุงอาหาร ว่า ในแง่ของสุขอนามัยแล้วต้องบอกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง 

การเอาไก่ไปฝังในดินที่มีความอับ ชื้น ร้อน ทำให้เชื้อโรคในดินเข้าไปในตัวไก่ได้ หากคนไปสัมผัสโดยตรง โดยเฉพาะคนที่มีแผลอาจจะได้รับเชื้อเข้าไปได้ เช่น เชื้อแบคทีเรียเมลิออยโดสิส หากเข้าร่างกายจะทำให้เกิดไข้เฉียบพลัน ทำให้เกิดปอดอักเสบเป็นหนองในปอดได้ แต่ก็ต้องย้ำว่าที่ผ่านมาไม่มีรายงานการเจ็บป่วยแบบนี้อาจจะเพราะว่าคนที่สัมผัสไม่มีบาดแผลที่จะเป็นช่องทางการรับเชื้อ หรือที่ผ่านมาไม่มีใครทำเช่นนี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ตามสิ่งแวดล้อมยังมีเชื้อโรคอีกมาก เช่น โรคฉี่หนูก็เป็นโรคที่พบได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ถ้าบริเวณนั้นๆมีเชื้อนี้อยู่แล้วยิ่งในช่วงหน้าฝน น้ำขังพื้นดินชื้นแฉะก็มีโอกาสเจอโรคเหล่านี้ได้ด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง