รีเซต

‘ชาห์บาซ ชารีฟ’ ผู้นำฝ่ายค้าน จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯปาถีสถานคนใหม่

‘ชาห์บาซ ชารีฟ’ ผู้นำฝ่ายค้าน จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯปาถีสถานคนใหม่
มติชน
11 เมษายน 2565 ( 12:50 )
57
‘ชาห์บาซ ชารีฟ’ ผู้นำฝ่ายค้าน จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯปาถีสถานคนใหม่

รัฐสภาปากีสถานจะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ หลังจากที่นายอิมราน ข่าน ถูกปลดพ้นเก้าอี้ในการลงคะแนนไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดยคาดว่านายชาห์บาซ ชารีฟ ผู้นำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่ร่วมกันทำงานเพื่อปลดนายข่าน น่าจะได้รับชัยชนะและก้าวขึ้นเป็นผู้นำปากีสถานคนใหม่

 

การประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีปากีสถานจะเริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 16.00 น. ตามเวลาในไทย

 

นายชาห์บาซ ชารีฟ วัย 70 ปี เป็นน้องชายของนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยของปากีสถาน ที่ดำรงตำแหน่งครั้งล่าสุดในระหว่างปี 2556-2560 เขาเป็นผู้นำพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน (พีเอ็มแอลเอ็น) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ

 

หลังมีการเสนอชื่อนายชาห์บาซเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีรายงานว่าผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆ อาทิ นายบิลาวาด บุตโต ซาร์ดารี จากพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) ได้ประกาศสนับสนุนนายชาห์บาซแล้ว

 

นายชาห์บาซถูกมองว่าเป็นผู้บริหารที่มีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพ โดยเขาเคยบริหารจ.ปัญจาบ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถานถึง 3 สมัย

อย่างไรก็ดีนายข่านยังคงยืนยันไม่รับผลการลงมติขับไล่เขาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับสนับสนุนให้มีการประท้วงในเมืองใหญ่ๆ และกล่าวโทษการสมรู้ร่วมคิดจากสหรัฐในการขับเขาออกจากการเป็นผู้นำประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง