รีเซต

ปากีสถาน ลงมติให้ เชห์บาซ ชารีฟ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ปากีสถาน ลงมติให้ เชห์บาซ ชารีฟ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
ข่าวสด
12 เมษายน 2565 ( 14:15 )
78
ปากีสถาน ลงมติให้ เชห์บาซ ชารีฟ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

วันที่ 12 เม.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของปากีสถานลงมติให้นายเชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ 11 เม.ย. หลังนายอิมราน ข่าน พ้นจากตำแหน่งเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ในการลงมติไม่ไว้วางใจจากข้อครหาธรรมภิบาลไม่ดี

 

นายชารีฟ ผู้นำพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (Pakistan Muslim League-N) และน้องชายของนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ได้รับมติ 174 จาก 342 เสียง ในการลงมติเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เม.ย. ในสภา และจะมีกำหนดดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีจนถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งถัดไป ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในปี 2566

 

ก่อนหน้านี้ ส.ส.ทั้งหมดของนายข่าน จากพรรคปากีสถาน เตห์รีก-เอ-อินซาฟ ลาออกยกชุด เพื่อประท้วงก่อนการลงมติการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และตอนนี้จำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งเร่งด่วนเพื่อสรรหาส.ส.ใหม่มาทดแทน และหลังจากลงมติการแต่งตั้งนายชารีฟ นายข่านเรียกผู้สนับสนุนออกไปถนน และการชุมนุมครั้งต่อไปของนาบ่ายจะมีกำหนดวันที่ 16 เม.ย. ที่นครการาจี เมืองใหญ่ที่สุดของปากีสถาน

 

นายชารีฟกล่าวในการกล่าวต่อรัฐสภาก่อนสาบานตนถึงความสามัคคีทั่วประเทศ รวมถึงรัฐบาลผสมของเขาด้วย และกล่าวว่าจะเสนอการเพิ่มบำนาญ 10% และเพิ่มอัตราเงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 รูปีปากีสถาน (ราว 4,500 บาท)

 

นายนเรนทรา โมที นายกรัฐมนตรีปากีสถาน แสดงความยินดีกับนายชารีฟ บนทวิตเตอร์ว่า "อินเดียปรารถนาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคปราศจากการก่อการร้าย เพื่อให้เราสามารถมุ่งไปที่ความท้าทายในการพัฒนาของเรา และรับรองความผาสุกและความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนของเรา"

การแต่งตั้งนายชารีฟเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของปากีสถาน เกิดขึ้นหลังการประท้วงอย่างกว้างขวางเพื่อสนับสนุนนายข่านเกิดขึ้นทั่วประเทศปากีสถานเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย. ผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนลงถนนในเมืองสำคัญต่างๆ รวมถึงนครลาฮอร์ และนครเปชวาร์ เพื่อสนับสนุนนายข่านที่พ้นจากอำนาจ และโห่ร้องคำขวัญต่อต้านสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายข่านอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดต่อต้านตน และกองทัพที่มีอำนาจของประเทศ ซึ่งดูจะเลิกให้การสนับสนุนนายข่าน

ท่ามกลางฉากหลังของความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจที่พังทลาย ตอนนี้ชนายารีฟต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าทายในฐานะผู้นำประเทศ

ทั้งนี้ นายชารีฟเป็นผู้รักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับกองทัพ แตกต่างจากนายข่าน และเคยเป็นมุขรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมของจังหวัดปัญจาบที่มีความสำคัญทางการเมืองและประชากรมากที่สุดของปากีสถาน ได้รับการยกย่องจากโครงการบริหารจัดการและโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทะเยอทะยานในจังหวัดปัญจาบ ซึ่งเห็นความก้าวหน้าในภาคการศึกษาและอุตสาหกรรม

นายชารีฟมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน และรักษาความสัมพันธ์เชิงบวกกับจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง