รีเซต

ญี่ปุ่นพบเด็กต่ำกว่า 10 ปี ติดโอมิครอนยอดพุ่ง แต่ไม่แสดงอาการ

ญี่ปุ่นพบเด็กต่ำกว่า 10 ปี ติดโอมิครอนยอดพุ่ง แต่ไม่แสดงอาการ
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2565 ( 14:14 )
44
ญี่ปุ่นพบเด็กต่ำกว่า 10 ปี ติดโอมิครอนยอดพุ่ง แต่ไม่แสดงอาการ

วันนี้ ( 21 ม.ค. 65 )ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันพุธพบมากกว่า 4 หมื่นคน ขณะที่พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ติดเชื้อโอมิครอนพุ่งสูง ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวก็มีรายงานว่าติดเชื้อกันมากขึ้น แต่รายงานระบุว่า ราว 90% ของเด็กกลุ่มนี้ที่ติดเชื้อ ล้วนไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ชุมชนท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญกังวลถึงความเสี่ยงที่ว่าเด็กกลุ่มนี้อาจนำเชื้อกลับไปติดคนสูงวัยที่บ้าน ที่อาจทำให้เกิดอาการรุนแรงขึ้นได้ 

โฮซากะ โคโดโมะ ผู้อำนวยการคลินิกวอร์ดบังเกียว ในกรุงโตเกียว ระบุว่า มีผู้ป่วยเด็กสูงขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว นับตั้งแต่ที่จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเริ่มกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง .. แต่ก็พบว่าเด็กต่ำกว่า 10 ปี ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง  โดยมีเพียงมีไข้ และคัดจมูกเท่านั้น 

ไม่เพียงเท่านี้ ยังพบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ราวครึ่งหนึ่งในสัปดาห์นี้ เป็นกลุ่มคนในวัย 20-30 ปี และต่ำกว่า 10 ปี มีราว 6%

เมื่อเปรียบเทียบอายุผู้ป่วยสัปดาห์ก่อนหน้านั้น พบว่า เด็กต่ำกว่า 10 ปี เพิ่มสูงขึ้น 6.3 เท่า ขณะที่ผู้ป่วยวัย 20-30 ปี มีพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านั้น 3.8 เท่า และผู้ป่วยเด็กที่เพิ่มขึ้น ก็ทำให้ต้องปิดโรงเรียนอนุบาลมากขึ้นด้วย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ฉีดวัคซีนล่าช้า เหตุผู้ป่วยเด็กพุ่ง 

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฉีดวัคซีนที่ยังไม่ครอบคลุม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในกลุ่มเด็กมีมากขึ้น รวมถึงการระบาดง่ายของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ยากที่จะป้องกันการติดเชื้อภายในครัวเรือน 

ด้านรัฐบาลกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การติดเชื้อในครอบครัวนี้ คิดเป็นสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วยยืนยัน ระหว่างวันที่ 45-10 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าการติดเชื้อในที่ทำงาน หรือสถานที่อื่น ๆ

"เราตั้งข้อสงสัยว่า การติดเชื้อแรกเริ่มเกิดจากกลุ่มคนหนุ่มสาววัย 20-30 ปี ที่ไปฉลองคริสต์มาส และปีใหม่ จำเชื้อมาติดเด็ก ๆ ที่บ้าน และเมื่อเด็ก ๆ กลับไปโรงเรียน ก็มีการนำเชื้อไปติดคนอื่น ๆ ต่อไป" ศาสตราจารย์โทชิโอะ ทาคาโตริเกะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยคันไซ กล่าว

 ญี่ปุ่นอนุมัติไฟเซอร์ สำหรับเด็ก 5-11 ปี 

จากผู้ติดเชื้อเด็กที่พุ่งสูง ทำให้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศอนุมัติวัคซีน Pfizer-BioNTech เป็นกรณีเร่งด่วนสำหรับเด็กวัย 5-11 ปี ในวันนี้ โดยรัฐบาลเตรียมจะเริ่มต้นการฉีดในเดือนมีนาคม เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องการขนส่งวัคซีนที่ล่าช้าลง 

นับเป็นการประกาศอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากที่มีการเห็นพ้องกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญ ว่าเด็กวัยนี้สามารถรับวัคซีนได้

ขณะที่วัคซีนของ Moderna ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ส่วน AstraZenece อนุมัติในกลุ่มคน 40 ปีขึ้นไป 

ทั้งนี้ จากการทดลองทางคลินิก ในเด็กอายุ 5-11 ปีเกือบ 2,300 คนในสหรัฐฯและประเทศอื่น ๆ โดยใช้ปริมาณวัคซีน Pfizer เพียง 1 ใน 3 ของปริมาณปกติ พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 90.7% แม้แต่กับไวรัสกลายพันธุ์เดลตา รวมถึงโอมิครอนที่แพร่เชื้อได้ง่ายด้วย 

จากกฎหมายของญี่ปุ่น เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำเป็นต้องมีลายลักษณ์อักษรของผู้ปกครองในการอนมัติการฉีดวัคซีน แต่ก็พบว่ามีผู้ปกครองจำนวนหนึ่งที่ยังกังวลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน  สำหรับสหรัฐฯ มีการฉีดวัคซีน Pfizer ให้เด็ก 5-11 ปี แล้วมากกว่า 8 ล้านโดส (นับจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม) โดยจากการติดตามผู้ฉีด 41,000 กว่าคน พบว่า 10% ไม่สามารถไปโรงเรียนได้จากเหตุไม่พึงประสงค์ ขณะที่อีกราว 1% มีอาการข้างเคียง ต้องเข้ารับการรักษา 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง