รีเซต

สุดยอดไอเดียปากท้อง! เพาะเห็ดแครงขายได้ตลอดปี ราคาพุ่งกิโลละ 200 บาท

สุดยอดไอเดียปากท้อง! เพาะเห็ดแครงขายได้ตลอดปี ราคาพุ่งกิโลละ 200 บาท
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2563 ( 15:12 )
462
สุดยอดไอเดียปากท้อง! เพาะเห็ดแครงขายได้ตลอดปี ราคาพุ่งกิโลละ 200 บาท

เห็ดแครง หรือบางที่แรกว่าเห็ดตีนตุ๊แก หรือเห็ดตุ๊ดตู่ เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นได้ในทั่วทุกภูมิภาค แต่จะมีมากสุดในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะในฤดูฝนจะพบเห็ดแครงงอกตามวัสดุหลายชนิด เช่น ขอนไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ ใบหญ้า  เป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต มีสารต้านเชื้อไวรัส ยับยั้งเซลล์มะเร็ง แถมเป็นแหล่งอาหารโปรตีนสำคัญสำหรับผู้รักสุขภาพ ทำให้เห็ดแครงเป็นที่นิยมของคนไทยและต่างชาติ

สมหวาน กองทอง เกษตรกร ชาวสวน บ้านเลขที่ 26/4 ม.3 ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ทำอาชีพเสริม เพาะเห็ดนางฟ้าจำหน่าย และสนใจหันมาเริ่มเพาะ เห็ดแครง เมื่อ สองถึง สามเดือนที่ผ่านมา ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเอง ได้สนใจเห็ดแครง และหาซื้อเมล็ดพันธุ์มาจากจันทบุรี การเพาะเห็ดแครง ข้อดีคือ ใช้ระยะเวลาในการเพาะเลี้ยงสั้น เพียง 1-2 สัปดาห์ ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ และเติบโตได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องดูแล เอาใจใส่มาก แต่การเพาะเห็ดแครง เมื่อเปิดดอกแล้ว เก็บผลผลิต 2 ครั้ง  และต้องทำก้อนเพาะเชื้อใหม่ ต้นทุนอาจจะสูงกว่าการทำเห็ดชนิดอื่นๆ แต่เมื่อเทียบระยะเวลา ต้นทุน 


การทำเห็ดแครงจะได้ผลตอบแทนมากกว่า เพาะเลี้ยงเห็ดชนิดอื่นๆ บางชนิดมากถึง 5 เท่า ซึ่งราคาเห็ดแครงที่จำหน่ายในตอนนี้ ราคา กิโลกรัมละ 200 บาท  แต่ด้วย การเพาะเห็ดแครงในพื้นที่จังหวัดตราด ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเหมือนทางภาคใต้ ซึ่งเห็ดแครง เป็นเห็ดที่มีสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกายมากกว่า เห็ดชนิดอื่นๆ หลายชนิด จึงทำให้เห็ดแครงทางภาคใต้มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 700-1,000 บาท

คุณสมหวานยังบอกอีกว่า นอกจากจะจำหน่ายแบบสดแล้ว ก็สามารถทำแบบแห้ง เก็บไว้ ซึ่งจะทำให้ราคาสูงมากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนเมนู ที่นิยมนำไปทำปรุงอาหารนั้น ก็จะแกงคั่วเห็ดแครง แกงเลียง ผัดน้ำมันหอย ผัดกระเพรา และอีกหลากหลายเมนู เพราะเห็ดเครงจะมีเนื้อที่เหนี่ยวหนึบ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ส่วนวิธีการเพาะนั้น ใช้ขี้เลื่อย 100 กิโล รำ 50 กิโล  ภูไมค์ ดีเกลือผสมน้ำ ราดลงในขี้เลื่อย ให้ค่าความชื้นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และนำมาบรรจุลงถุง จากนั้นนำไปนึ่ง 3 ชั่วโมง ก่อนนำมาหยอดเชื้อ และบ่มไว้ 20 วัน 

จากนั้นก็กรีดรอบๆถุง ประมาณ 4 แผล และนำเข้าโรงเรือน ช่วงสองถึงสามวันแรก รดน้ำลงพื้น โรงเรือน หลังจากที่มีดอกแล้วก็ ให้รถน้ำโดยใช้สปริงเกอร์ ผ่านไป 7 วันก็สามารถเก็บดอกจำหน่ายได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง