รีเซต

ธอส.จับมือประกันสังคมปล่อยกู้สมาชิกดอกเบี้ยต่ำสุด 1.59% นาน 5 ปี

ธอส.จับมือประกันสังคมปล่อยกู้สมาชิกดอกเบี้ยต่ำสุด 1.59% นาน 5 ปี
ทันหุ้น
26 กันยายน 2567 ( 15:26 )
13
ธอส.จับมือประกันสังคมปล่อยกู้สมาชิกดอกเบี้ยต่ำสุด 1.59% นาน 5 ปี

ธอส.ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม ทำสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.59% เป็นระยะเวลานานถึง 5 ปี วงเงินรวม 1 หมื่นล้าน

 

#ทันหุ้น นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)กล่าวภายหลังการลงนามร่วมกับสำนักงานประกันสังคมในวันนี้(26 ก.ย.)ว่า โครงการสินเชื่อนี้จะให้สิทธิแก่ผู้แระกันตนตามมาตรา 33. ,39 และ 40 ,ที่ต้องการซื้อ หรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ในราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยวงเงินกู้ในส่วนที่เกิน 2 ล้านบาทจะใช้อัตราดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนด ทั้งนี้ โครงการนี้มีวงเงินโครงการที่ 1 หมื่นล้านบาท

 

เขากล่าวว่า มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำดังกล่าว จะช่วยลดภาระให้กับผู้ที่ต้องการกู้ซื้อบ้าน โดยหากกู้ 1 ล้านบาท จะผ่อนชำระเพียง 3,400 บาทต่อเดือนเท่านัั้น โดยสามารถยื่นขอกู้จากธอส.ได้ตั้งแต่ 8 .ย.จนถึง 30 ธ.ค.ปีหน้าหรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด

 

สำหรับอัตราดอกเบี้ย  ในปีที่ 6 ถึง 8 จะอยู่ที่ MRR ลบ 2 และปีที่9 จนสิ้นสุดสัญญา จะอยู่ที่ MRR ลบ0.50. ทั้งนี้ ปัจจุบัน MRR ของ ธอส.อยู่ที่ 6.545%

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2565 ธอส.ได้ร่วมมือกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้สมาชิกประกันสังคมกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 1.99% โดยมีวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถปล่อยกู้จนหมด มีคนได้รับประโยชนจากโครงการนี้ 2.53 หมื่นราย

 

อย่างไรก็ตาม โครงการปี 2565 ดังกล่าวให้เฉพาะลูกหนี้ ธอส.ที่ต้องการรีไฟแนนซ์เพื่อให้ดอกเบี้ยต่ำลงเพื่อเป็นการบรรเทาภาระผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

ในตลอด 44 ปี ของการดำเนินงาน ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อบ้าน ทำให้คนไทยมีบ้านเป็นของตนเองแล้ว 4.4 ล้านครอบครัว

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธอส .ได้ร่วมมือกับ สำนักงานประกันสังคมมาแล้วหลายครั้ง โดย สำนักงานประกันสังคมจะนำเงินจากกองทุนประกันสังคม ส่วนหนึ่งมาฝากไว้กับ ธอส.ในอัตราดอดเบี้ยต่ำ เพื่อให้ ธอส.มีต้นทุนทีต่ำจนสามารถปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำได้

สำหรับโครงการสินเชื่อต่ำในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยทำให้คนสามารถเข้าถึงการมีบ้านของตนเอง ราว 5 พันราย

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง