รีเซต

ตำรวจเชียงคำทำดี ไล่ยึดรถเด็กแว้นได้เพียบ หลังชาวบ้านไม่เป็นอันนอน เบิ้ลรถกันทั้งคืน

ตำรวจเชียงคำทำดี ไล่ยึดรถเด็กแว้นได้เพียบ หลังชาวบ้านไม่เป็นอันนอน เบิ้ลรถกันทั้งคืน
มติชน
2 กันยายน 2565 ( 13:36 )
80
ตำรวจเชียงคำทำดี ไล่ยึดรถเด็กแว้นได้เพียบ หลังชาวบ้านไม่เป็นอันนอน เบิ้ลรถกันทั้งคืน

ผกก.เชียงคำเปิดแถลงข่าวยึดรถเด็กแว้นกว่า 60 คันหลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดังก่อกวน เผยรอบนี้ใช้มาตรการเข้มเจอที่ไหนจับที่นั่น

 

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจจราจรได้ทำการแถลงข่าวการจับกุมยึดรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะเรื่องท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านในยามวิกาล ทั้งนี้ก็ได้มีทางปกครองอำเภอเชียงคำเข้าร่วมการแถลงข่าวครั้งนี้ที่บริเวณหน้า สภ.เชียงคำ พร้อมด้วยของกลางทั้งรถและท่อไอเสียจำนวนมาก

 

โดย พ.ต.อ.เฉลิมชาติกล่าวว่า ด้วยช่วงนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีนโยบายในการกวาดล้างอาชญากรรมในทุกรูปแบบรวมทั้งในเรื่องของเด็กแว้นที่ซิ่งป่วนเมืองด้วย ซึ่งพบว่าภายในพื้นที่ อ.เชียงคำนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มเด็กแว้นที่นำรถจักรยานยนต์ซึ่งดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะเรื่องท่อที่เสียงดังมาขับขี่รบกวนชาวบ้านในเวลากลางคืน ทั้งนี้พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากเรื่องดังกล่าวเพราะบางรายเป็นผู้สูงอายุต้องสะดุ้งตื่นจนนอนไม่หลับเพราะเสียงท่อรถพวกนี้ อีกทั้งยังมีการรวมกลุ่มเพื่อทะเลาะวิวาทด้วยทั้งนี้ตนจึงได้สั่งการให้สายตรวจจราจรทุกพื้นที่ออกตรวจตรารวมทั้งจับกุมยึดรถมาไว้ที่ สภ.เชียงคำ โดยการจับกุมครั้งนี้ตนได้สั่งการเด็ดขาดว่าหากเจอจอดที่ไหนให้ทำการจับกุมทันทีเพราะถือว่าเป็นเหตุทำผิดซึ่งหน้า โดยสามารถจับกุมยึดรถได้ถึง 56 คัน ซึ่งทุกคันพบว่ามีการดัดแปลงสภาพรถในเรื่องท่อไอเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้รถบางคันก็เคยถูกจับไปรอบหนึ่งแล้วแต่เจ้าของก็ยังมาทำผิดซ้ำก็ต้องถูกดำเนินการปรับอย่างเต็มรูปแบบด้วย หลังจากนี้เจ้าของรถนั้นหากจะมาขอรถจักรยานยนต์คืนก็ต้องนำเอกสารยืนยันของตัวรถรวมทั้งท่อไอเสียเดิมมาคืนสภาพพร้อมต้องเสียค่าปรับซึ่งตนได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปรับโทษสูงที่สุดด้วยเพื่อที่จะไม่ให้ไปก่อความวุ่นวายบนท้องถนนส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนอีกต่อไป

 

ด้านนายจิรายุ ยองเพชร ปลัดอำเภอเชียงคำ กล่าวเสริมว่า ทางปกครองอำเภอเชียงคำก็ได้ทำงานบูรณาการร่วมกับตำรวจในเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งพบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด้วย ตนพร้อมกำลัง อส.จึงได้ออกตรวจตราและทำงานร่วมกับตำรวจไปด้วยเพื่อที่จะจัดการไม่ให้มีรถดัดแปลงพวกนี้บนท้องถนนอีก อีกทั้งผู้ปกครองจะต้องทราบด้วยว่าบุตรหลานของตัวเองได้มาก่อเหตุความรำคาญอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องทำทัณฑ์บนไว้กับผู้ปกครองด้วย แต่หากยังพบว่ามีการทำผิดซ้ำอีกหลังจากนี้จะมีการดำเนินการแจ้งความผิดต่อผู้ปกครองใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วยเช่นกัน เพื่อระงับไม่ให้เหตุเกิดขึ้นอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง