รีเซต

สังเวียนฆ่าเชื้อโควิด อาจไม่รอด! สรุป 'ปืนฉีดแอลกอฮอล์' ฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่?

สังเวียนฆ่าเชื้อโควิด อาจไม่รอด! สรุป 'ปืนฉีดแอลกอฮอล์' ฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่?
TeaC
29 กรกฎาคม 2564 ( 16:29 )
544
สังเวียนฆ่าเชื้อโควิด อาจไม่รอด! สรุป 'ปืนฉีดแอลกอฮอล์' ฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่?

สถานการณ์โควิดที่กำลังระบาดอย่างหนักในไทย เชื่อว่าทุกคนร่วมมือปฏิบัติตามาตรการจากทางภาครัฐ ทั้งมาตรการทางกฎหมายต่าง ๆ ไปจนถึงมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐาน ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ถูกวิธี ใส่ทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน ล้างมือ และเว้นระยะทางสังคม รวมถึงการหาผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ในการฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะ "ปืนแอลกอฮอล์" ที่หลายคนน่าจะได้เห็นอุปกรณ์ชนิดนี้ตามหน้า Feed บนแพลตฟอร์ม Social หรือช่องทางต่าง ๆ ที่ถูกนำเสนอเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคโควิด

 

"ฆ่าเชื้อโรคโควิดได้" จุดเริ่มต้นทำให้ความต้องการทั้ง "ปืนแอลกอฮอล์" "ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ที่มีประโยคดังกล่าวข้างต้น พุ่งสูงขึ้นให้ทุกคนต้องมีไว้ติดบ้าน เนื่องจากคงไม่มีใครอยากให้เชื้อโรคอาศัยในบ้าน สะสมจนส่งผลต่อสุขภาพตัวเองและสมาชิกในครอบครัวได้

 

ดังนั้น ความต้องการ "ปืนแอลกอฮอล์" จึงได้รับความสนใจอย่างมากจากราคาหลักร้อยในช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้นจำนวนมากเท่าทุกวันนี้ เมื่อค้นหาข้อมูลผ่านเบราเซอร์ google พบว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ มีการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ในราคาที่สูงขึ้น เกือบ 4,000 บาทเลยทีเดียว แต่เคยสังสัยไหมว่า "ปืนแอลกอฮอล์" สามารถฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่?

 

ปืนแอลกอฮอล์ คืออะไร?

 

เป็นเครื่องพ่นฆ่าเชื้อโรคแบบนาโน เป็นเครื่องพ่นละอองฝอย ใช้พ่นสารเคมีออกมาเป็นละอองขนาด 0.1-50 ไมครอน หากมีขนาดเล็กจะลอยอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน โดยเฉพาะในห้องปิด อาจทำให้ระคายเคืองร่างกายได้

 

ใช้ ปืนแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโรคโควิดได้จริงหรือ?

 

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้แสดงความเป็นห่วงกรณีที่ประชาชนใช้ปืนฉีดแอลกอฮอล์ เนื่องจากละอองฝอยที่ออกมาจากเครื่องมีขนาดเล็กมาก ทำให้ตัวน้ำยาสัมผัสพื้นผิวไม่เพียงพอ ซึ่งจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค นอกจากจะไม่มีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อโรคแล้วยังเป็นอันตรายต่อสุภาพอีกด้วย

 

 

ปืนฉีดแอลกอฮอล์ เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร?

 

การใช้ปืนฉีดแอลกอฮอล์ ยังทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย หากเข้าตาหรือสูดดมอาจทำให้

 

  • เคืองตา
  • เวียนหัว
  • คลื่นไส้
  • ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจเป็นอันตรายโดยเฉพาะในเด็กเล็ก
  • ที่สำคัญหากใช้ปืนที่มีแสงยูวีฆ่าเชื้อโรคบนร่างกายโดยตรงอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังและเป็นอันตรายต่อดวงตา

 

 

3 วิธีการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวและวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้อง-มีประสิทธิภาพ

 

ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือตรวจสอบเลข อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคไม่ควรมองข้ามก่อนการตัดสินใจช้อปผ่านออนไลน์ ส่วนวิธีการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวและวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ทำตามนี้ได้เลย

 

  • เทราดหรือเช็ดบนพื้นผิวหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดแล้ว
  • ทิ้งไว้ให้เปียกตามระยะเวลา ที่กำหนด
  • ปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก

 

อย่างไรก็ตาม หากพื้นผิวที่สกปรกมากจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค และอย่างที่กล่าวข้างต้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งเรื่องการรับรองจาก อย. คุณภาพ คุณสมบัติต่าง ๆ วิธีการใช้ ต้องศึกษาให้ละเอียด อย่าหลงเชื่อโฆษณชวนเชื่อกันนะ

 

และหากใครกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มีคุณภาพไว้ติดบ้านในสถานการณ์ที่โรคระบาดหนัก ไม่อยากให้เชื้อโรคสะสม มาเลือกช้อปผ่านออนไลน์ได้ที่ Lotus's - โลตัส ง่ายกว่า สะดวกกว่า ส่งให้ถึงบ้านคุณ แค่เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ 

 

1. เข้าเว็บไซต์ https://shoponline.tescolotus.com/

2. กดปุ่ม เลือก รายการสินค้า

3. เลือก หมวดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

4. เลือกสินค้า อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

5. กดสั่งซื้อ 

6. รอรับสินค้าที่บ้าน ลดเสี่ยงโควิด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง