รีเซต

รวบแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทย 102 คนกลางป่า สารภาพจ่ายหัวละ 2 หมื่น

รวบแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทย 102 คนกลางป่า สารภาพจ่ายหัวละ 2 หมื่น
มติชน
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:25 )
42
รวบแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทย 102 คนกลางป่า สารภาพจ่ายหัวละ 2 หมื่น

สนธิกำลัง รวบ 102 แรงงานเมียนมา กลางป่าชายแดน ประเดิมเปิดประเทศ สารภาพจ่ายค่าหัวคนละ 17,000 – 20,000 บาท มุ่งหน้าทำงาน จ.ชลบุรี กทม. และ จ.สมุทรสาคร

 

จากกรณี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) รับนโยบายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการทุกสังกัดสนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการลักลอบเข้ามาราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นย้ำบริเวณชายแดน 5 อำเภอที่มีแนวเขตติดกับประเทศเมียนมาประกอบด้วย อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.เมืองกาญจนบุรี อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี ที่มีระยะทางชายแดนรวมกันประมาณ 371 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออก 43 ช่องทาง

 

 

ล่าสุด 08.40 น. วันนี้ 1 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (ฉก.ลาดหญ้า) กกล.สุรสีห์ ได้รับการประสานจาก เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาลักลอบหลบหนีข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยใช้ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าข้ามสุด หมู่ 8 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ร้อย.ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ไทรโยค เดินทางไปตรวจสอบช่องทางตามที่ได้รับแจ้ง

 

 

ผลปรากฏพบแรงงานชาวเมียนมาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่าเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม นับรวมกันได้จำนวน 102 คน เป็นชาย 61 คน หญิง 41 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ทำการตรวจวัดอาการไข้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส

 

 

จากการสอบถามทราบว่าแรงงานจำนวนดังกล่าวเป็นชาว จ.พะโค จ.ทวาย จ.เมาะลำไย และ จ.อิระวดี ประเทศเมียนมา โดยแรงงานทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายไปทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรี รวมทั้ง กรุงเทพฯ และ จ.สมุทรสาคร โดยจ่ายค่าหัวให้กับหน้าหน้าคนชาติเดียวกันไปแล้วคนละ 17,000 – 20,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง

 

หลังจากผู้ต้องหายอมรับสารภาพ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐาน ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ก่อนที่จะผลักดับกลับประเทศต่อไป

 

ซึ่งถือเป็นการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้ประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการวันนี้เป็นวันแรก เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ รวมทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเกือบ 2 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง