รีเซต

344 แรงงานเมียนมา ซ่อนตัวในพุ่มไม้ เกือบรอดสายตาจนท. ก่อนพลาดไอเสียงดัง

344 แรงงานเมียนมา ซ่อนตัวในพุ่มไม้ เกือบรอดสายตาจนท. ก่อนพลาดไอเสียงดัง
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:10 )
83
344 แรงงานเมียนมา ซ่อนตัวในพุ่มไม้ เกือบรอดสายตาจนท. ก่อนพลาดไอเสียงดัง

ข่าววันนี้ 4 ก.พ. 65 นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องหลากสิน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ สั่งการให้ ร.ท.บรรชา ช้างเขียว ผบ.ควบคุม ส่วนลาดตระเวน ฉก.จงอางศึก/ ร.29 สนธิกำลังร่วมกับ นายชัยวุฒิ คุณาธิมาพันธ์ รักษาการป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายดฤษกร สายศิวานนท์ ปลัดอําเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตชด.146 ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อส.จังหวัด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ชรบ ชุดการข่าว กอ.รมน. จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ร่วมกันวางแผนสกัดกั้นบุคคลที่จะลักลอบผ่านแดน หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบข้ามแดนของแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดแบ่งกำลัง พร้อมจัดชุดลาดตระเวน ปูพรมกระจายไปตามจุดสำคัญต่าง ๆ ตลอดแนวเทือกเขาตะนาวศรี รอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา หมู่9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์


 

เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต้องใช้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมง ในการเข้าตรวจสอบตามพิกัดต้องสงสัยตลอดแนวชายแดนที่เคยตรวจพบการลักลอบผ่านข้ามชายแดน กระทั่งเจ้าหน้าที่นายหนึ่ง ได้ยินเสียงแว่วคล้ายเสียงคนไอมาจากทางพุ่มไม้ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น มีชาวเมียนมาแอบซ่อนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก จึงควบคุมตัวออกมายังจุดพื้นที่โล่ง ตรวจนับบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ได้จำนวนมากถึง 344 คน แบ่งเป็นชาย 196 คน และหญิงอีก 148 คน ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ชาวเมียนมาบางคน สามารถพูดภาษาไทยได้และยอมรับว่าเคยทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยมาก่อน

 

จากการสอบถามผ่านล่ามทราบว่า ชาวเมียนมาทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.มะกุย, จ.มันดาเลย์ และ จ.เมาะลำไย จากนั้นมาพักคอยอยู่ที่บริเวณบ้านมูด่อง ฝั่งประเทศเมียนมาร์ ห่างจากชายแดนไทยช่องสิงขร ประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นคนนำพา จะพาเดินข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อข้ามฝั่งเข้าเขตประเทศไทยได้แล้ว จะซุกซ่อนตัวหรือแอบแอบตามพุ่มไม้เพื่อหลบสายตาเจ้าหน้าที่ จากนั้นจะรอนายหน้านำรถมารับตัวยังจุดนัดหมาย เมื่อพาไปส่งที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 20,000 - 25,000 บาท


 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้แจ้งให้ล่ามแปลเป็นภาษาพม่า เพื่อชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจว่า การลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทยนั้นผิดกฎหมาย พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เข้ามายังช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อเปิดให้มีการผ่านแดน จากนั้นจึงดำเนินการส่งกลับผู้หลบหนีเข้าเมืองกลับประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติที่เดินข้ามมาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง