รีเซต

พิษน้ำมันแพง! ร้านอาหารทะเลแบกต้นทุนสูง กระทบยอดขายลดกว่าครึ่ง วอนรัฐเร่งแก้

พิษน้ำมันแพง! ร้านอาหารทะเลแบกต้นทุนสูง กระทบยอดขายลดกว่าครึ่ง วอนรัฐเร่งแก้
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2565 ( 10:54 )
78
พิษน้ำมันแพง! ร้านอาหารทะเลแบกต้นทุนสูง กระทบยอดขายลดกว่าครึ่ง วอนรัฐเร่งแก้

บุรีรัมย์ ผลพวงดีเซลลอยตัว กระทบร้านขายอาหารทะเลสด ต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น เริ่มปรับราคาส่ง คงขายปลีกเท่าเดิม ส่งผลยอดขายลดลงกว่าครึ่ง ปชช.ไม่มีกำลังซื้อ วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา

 

5 พ.ค. 65 - หลังจากที่มีการปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นมา ตามมติคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพิ่มเป็นลิตรละ 32 บาท

ซึ่งจะมีการปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันไดจนถึงลิตรละ 35 บาท ส่งผลกระทบกับหลายสาขาอาชีพ เพราะน้ำมันถือเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต

 

ไม่ต่างจากร้านขายอาหารทะเลสด ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ก็ได้รับผลกระทบ เพราะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากอาหารทะเลบางชนิด ต้องขับรถยนต์ไปรับเอง ถึง จ.สมุทรปราการ

 

 

จากเดิมเคยเติมน้ำมันเดินทางไปกลับประมาณ 2,000 บาท หลังจากน้ำมันปรับขึ้นราคาต้องเติมเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 กว่าบาท อีกทั้งผลพวงของราคาน้ำมันที่ลอยตัว ทำให้ราคาส่งอาหารทะเลบางชนิดเริ่มปรับขึ้นแล้ว เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท

 

ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่รับมาขายต่อมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ยอดขายปลีกกลับลดน้อยลงจากเดิมกว่าเท่าตัว เนื่องจากประชาชนไม่มีกำลังซื้อ และต้องเซฟค่าใช้จ่ายในช่วงที่ข้าวของราคาแพงด้วย

 

นายเฉียบ ชุมตรีนอก พ่อค้าร้านขายอาหารทะเลสดรายหนึ่ง บอกว่า หลังจากน้ำมันปรับขึ้นราคาก็ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะต้องแบะรับภาระค่าน้ำมันที่ขับรถไปรับอาหารทะเลมาขายเพิ่มขึ้น

 

อีกทั้งขณะนี้ราคาส่งอาหารทะเลบางอย่างก็เริ่มขยับราคาขึ้นแล้ว โดยเฉพาะปลาหมึกสดได้ปรับขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาทแล้ว แต่ราคาขายปลีกยังเท่าเดิม แต่หากอาหารทะเลชนิดอื่นทยอยปรับขึ้นอีก ก็จำเป็นต้องปรับราคาขายปลีกตามกลไกตลาดเช่นกัน

 

หลังจากที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น แต่ยอดขายกลับลดลงกว่าเท่าตัว ก็จำเป็นต้องลดจำนวนการรับอาหารทะเลมาขายลงตามสถานการณ์

 

จากผลกระทบดังกล่าว ก็อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันให้ถูกลงกว่านี้ เพราะน้ำหากราคาน้ำมันแพงของทุกอย่างก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ประชาชนทุกอาชีพเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง