รีเซต

ส่องหุ้นเช่าซื้อตัวไหนรับผลกระทบ หลังมีข่าวสคบ.เตรียมกำหนดเพดานดบ.ใหม่

ส่องหุ้นเช่าซื้อตัวไหนรับผลกระทบ หลังมีข่าวสคบ.เตรียมกำหนดเพดานดบ.ใหม่
ทันหุ้น
21 มิถุนายน 2565 ( 10:21 )
315
ส่องหุ้นเช่าซื้อตัวไหนรับผลกระทบ หลังมีข่าวสคบ.เตรียมกำหนดเพดานดบ.ใหม่

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่ามีข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะประชุมเพื่อกำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่ ในวันที่ 22 มิ.ย. 2565 โดยเดิม สคบ.ต้องการกำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 20% (แต่ผู้ประกอบการต้องการที่ 30%) จะกระทบต่อหุ้น TK, S11 และ NCAP เป็นหลัก ส่วนผู้ประกอบการจำนำทะเบียนจะกระทบบ้าง ได้แก่ SAWAD และ MTC โดยแนะนำซื้อ TIDLOR ให้ราคาเป้าหมายที่ 42 บาทต่อหุ้น จากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2565 คาดว่าเติบโต 23% จากแนวโน้มสินเชื่อเติบโตต่อเนื่อง 

 

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าหากสคบ. กำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 20% จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เป็นหลัก อาทิ TK,  S11 และ NCAP เป็นต้น เนื่องจากปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ยที่ราว 25-35% สูงกว่าเพดานที่สคบ. ต้องการกำหนดที่ 20% อยู่มาก 

 

ขณะที่ผู้ประกอบการในกลุ่มจำนำทะเบียน อาทิ SAWAD และ MTC จะได้รับผลกระทบบ้าง (TIDLOR ไม่กระทบ เพราะไม่มีสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์) เนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อจากธุรกิจเช่าซื้อรถจักยานยนต์ไม่มาก

 

โดย SAWAD มีสัดส่วนสินเชื่อจากธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ราว 12% ของสินเชื่อสุทธิและคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อเฉลี่ยราว 30% โดยฝ่ายวิจัยได้ทำ Sensitivity หากเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อลดลงมาที่ 20% โดยสมมติฐานอื่นไม่เปลี่ยนแปลง จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2566 ของ SAWAD ราว 10% จากประมาณการปัจจุบัน

 

ขณะที่ MTC มีสัดส่วนสินเชื่อจากธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพียง 3% ของสินเชื่อสุทธิและคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อเฉลี่ยราว 23% โดยฝ่ายวิจัยได้ทำ Sensitivity หากเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อลดลงมาที่ 20% โดยสมมติฐานอื่นไม่เปลี่ยนแปลง จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2566 ของ MTC ราว 2% จากประมาณการปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินว่า SAWAD และ MTC สามารถปรับกลยุทธ์ โดยการปรับเพิ่มเงินดาวน์จากลูกค้าหรือสามารถปรับกลยุทธ์มาใช้สัญญาสินเชื่อบุคคล (เพดานอัตราดอกเบี้ย25%) หรือนาโน (เพดานอัตราดอกเบี้ย 33%) ควบคู่กันไปด้วยได้

 

ฝ่ายวิจัยคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มเช่าซื้อ เท่าตลาด โดยเลือก TIDLOR เป็น Top pick จากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2565 จะเติบโต 23% yoy จากแนวโน้มสินเชื่อและรายได้ค่านายหน้าประกันภัยเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่คาดกำไรสุทธิงวด ไตรมาส 2/65 จะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง