รีเซต

เด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย! กระทรวงยุติธรรม แนะขั้นตอนดำเนินคดี

เด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย! กระทรวงยุติธรรม แนะขั้นตอนดำเนินคดี
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2567 ( 12:20 )
21
เด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย! กระทรวงยุติธรรม แนะขั้นตอนดำเนินคดี

รมว.ยุติธรรม ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กหญิง ป.6 ที่นครศรีธรรมราช ถูกเพื่อนรุมทำร้ายร่างกายถึงในองเรียน  พร้อมแนะนำขั้นตอนดำเนินคดี


วันนี้ 11 มี.ค. 67 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีเด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ถูกกลุ่มนักเรียนหญิงรุมทำร้ายร่างกายถึงห้องเรียน เนื่องจากไม่ยอมให้แอบถ่ายในห้องน้ำนั้น ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเยาวชน 


โดย มอบหมายให้สำนักงานยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และได้แจ้งสิทธิและหลักเกณฑ์ในการยื่นขอรับค่าตอบแทนตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 เพื่อประสานแจ้งสิทธิและหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กับผู้เสียหายทราบด้วยอีกทางหนึ่ง และให้ช่วยดำเนินการในส่วนของเอกสารทางคดีที่เกี่ยวข้อง กรณีที่ผู้เสียหายต้องการจะยื่นขอรับความช่วยเหลือ


น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า กระทรวงยุติธรรมยังได้ติดต่อไปถึงผู้ปกครองของผู้เสียหาย เพื่อสอบถามเหตุการณ์และให้กำลังใจแก่ครอบครัวของผู้เสียหาย พร้อมทั้งได้ให้คำปรึกษากฎหมายเกี่ยวกับขั้นตอนในการดำเนินคดี แนะนำช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้เสียหายสามารถเรียกร้องให้คู่กรณีชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.44/1 “ในคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ 


ผู้เสียหายซึ่งมีสิทธิที่จะเรียกค่าสินไหมทดแทน เพราะเหตุที่ตนได้รับอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือได้รับความเสื่อมเสียต่อเสรีภาพในร่างกาย ชื่อเสียง หรือได้รับความเสียหายในทางทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการกระทำผิดอาญาของจำเลย ผู้เสียหายจะยื่นคำร้องต่อศาลที่พิจารณาคดีอาญาขอให้บังคับจำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนก็ได้” และหากไม่ได้ดำเนินการเรียกค่าสินไหมทดแทนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.44/1 ก็สามารถฟ้องคดีแพ่งได้ภายในอายุความ 1 ปี


ทั้งนี้ หากกรณีผู้เสียหายไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แนะนำการจัดเตรียมเอกสารประกอบการยื่นคำขอรับความช่วยเหลือจากพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรมในกรณีขอค่าทนายความ และค่าฤชาธรรมเนียมศาลในการฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวด้วย





ที่มา รัฐบาล 

แฟ้มภาพ TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง