รีเซต

เปรียบเทียบเฮดโฟน Sony คุ้มค่าและประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร

เปรียบเทียบเฮดโฟน Sony คุ้มค่าและประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2565 ( 07:57 )
244
เปรียบเทียบเฮดโฟน Sony คุ้มค่าและประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร

โซนี่ (Sony) ประเทศไทย ประกาศวางจำหน่ายหูฟังแบบครอบหัว (Headphone) รุ่น WH-1000XM5 ในราคา 14,990 บาท โดยเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า (Pre-order) ได้จนถึงวันที่ 7 มิถุนายนนี้ แล้วจะเริ่มจัดส่งสินค้าให้ได้ภายในวันที่ 9 มิถุนายน ทาง TNN Tech เชื่อว่ามีหลายคนสงสัยว่ารุ่นใหม่นี้ต่างจาก WH-1000XM4 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วอย่างไร เราจึงได้รวบรวมข้อมูลทางเทคนิคของหูฟังทั้งสองรุ่นมาเปรียบเทียบ


การออกแบบลักษณะภายนอกใหม่เป็นความแตกต่างแรกในการเปิดตัวเฮดโฟนตัดเสียงรบกวนรุ่นที่ 5 ของโซนี่ โดยรุ่นล่าสุดสามารถหมุนส่วนที่ครอบหูได้ ทำให้เข้ากับสรีระผู้สวมใส่มากขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับการที่มีพื้นที่จัดเก็บใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า 


หูฟังรุ่นก่อนหน้านั้นได้รับคำวิจารณ์ว่าย่านเสียงเบสนั้นมากเกินไปและไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ในรุ่นล่าสุดมีการปรับแต่งให้มีความสามารถในการขับเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น แม้ว่าจะมีขนาดไดรเวอร์ (Driver) หูฟังเล็กลงมา 10 มิลลิเมตรก็ตาม โดยทั้งสองรุ่นต่างมีความสามารถในการถ่ายทอดเสียงในระดับ Hi-Res ที่หมายถึงมีอัตราส่งข้อมูลที่ 44 กิโลเฮิรตซ์ (kHz) การบีบอัดข้อมูลที่ 24 บิต (bit) ตามนิยมทั้งแบบใช้สายและไร้สาย ซึ่งหมายถึงจะได้เสียงเพลงที่มีคุณภาพสูง รับรายละเอียดเสียงได้ครบทุกย่านความถี่ รวมถึงยังมีเทคโนโลยี DSEE Extreme ที่จะชดเชยคุณภาพเสียงกรณีต้นฉบับมีคุณภาพต่ำ และรองรับ 360 Reality Audio ที่ทำให้เวทีเสียง (Sound Stage) สมจริงเหมือนฟังดนตรีสด


ระบบตัดเสียงรบกวน (Active Noise Cancelling: ANC) ของหูฟังโซนี่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ซึ่งใน WH-1000XM4 ก็ได้รับการยอมรับว่ามีระบบการตัดเสียงรบกวนที่ดีมากในทุกสถานการณ์ แต่ว่าในรุ่นล่าสุดมีการเพิ่มชิปประมวลผล V1 ที่ช่วยในการประมวลผลการเล่นเสียง และช่วยในการประมวลผลเสียงรบกวนที่ตัวหูฟังได้ยินเพื่อช่วยสร้างคลื่นปฏิบัพ หรือหมายถึงคลื่นที่ตรงกันข้ามกับคลื่นเสียงรบกวนเพื่อทำให้เกิดการหักล้างและลดเสียงรบกวน ซึ่งในรุ่นล่าสุดก็เพิ่มจำนวนไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวนเป็น 8 ตัว จากที่รุ่นเดิมมีเพียง 4 ตัว


อย่างไรก็ตาม หูฟังทั้งสองรุ่นต่างมีระยะเวลาการใช้งานที่ไม่ต่างกันมากนัก โดยเฉพาะหากเปิดการทำงานของ ANC จะทำให้ทั้งคู่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 30 ชั่วโมง แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าหากปิดการทำงานของ ANC ในหูฟังรุ่นล่าสุดจะทำให้มีระยะเวลาการใช้งานต่อเนื่องสูงสุด 40 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้าอยู่ 2 ชั่วโมง


การวางจำหน่าย WH-1000XM5 อย่างเป็นทางการจะทำให้หูฟังเฮดโฟนตัดเสียงรบกวนรุ่นก่อนหน้านั้นมีการจัดโปรโมชั่นและการลดราคา ซึ่งทาง TNN Tech มองว่าหากใครต้องการใช้งานหูฟังตัดเสียงรบกวนของโซนี่ที่อยู่ในกลุ่มระดับเรือธงในราคาถูก WH-1000XM4 ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เช่นกัน



ที่มาข้อมูล TechRadar

ที่มารูปภาพ Sony

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง