รีเซต

ผลวิจัยมะกันเผย รกมีกลไกปกป้องทารกในครรภ์จากโควิด-19

ผลวิจัยมะกันเผย รกมีกลไกปกป้องทารกในครรภ์จากโควิด-19
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:36 )
53
ผลวิจัยมะกันเผย รกมีกลไกปกป้องทารกในครรภ์จากโควิด-19

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการวิจัยขนาดเล็กที่ยังไม่ได้ถูกตรวจสอบจากเพื่อนร่วมอาชีพระบุว่า รกในครรภ์อาจมีกลไกที่ปกป้องตัวเองและทารกในครรภ์จากการติดเชื้อโควิด-19

นักวิจัยได้ทำการศึกษาผู้หญิงทั้งหมด 24 คน ที่ให้กำเนิดทารกระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 – เมษายน 2021 โดย 8 คนมีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อีก 8 คน ป่วยโควิด-19 ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ และอีก 8 คนไม่ติดเชื้อในช่วงตั้งครรภ์

เมื่อมีการติดเชื้อโควิด-19 ขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ เซลล์รกดูเหมือนจะลอกโปรตีนบนผิวที่เรียกว่า ACE2 ซึ่งไวรัสใช้เพื่อเจาะเข้าเซลล์และทำให้ติดเชื้อ ส่งผลให้เชื้อโรคมีช่องทางเข้ามาน้อยลง นอกจากนี้ผู้หญิงที่ติดเชื้อโควิดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์มีเอนไซม์ ADAM17 ในระดับสูง ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วย ACE2 ลอกออกจากผิวเซลล์ อ้างอิงข้อมูลจากนักวิจัยที่เผยแพร่รายงานในวารสารพยาธิวิทยาอเมริกัน

นางเอลิซาเบ็ธ แท็คลาเออร์ จากศูนย์การแพทย์บอสตันกล่าวว่า “รกอาจตรวจจับการติดเชื้อโควิด-19 ของหญิงตั้งครรภ์ได้ และอาจใช้กลไกนี้เพื่อช่วยขับสาร ACE2 เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด-19 เข้ารกและส่งต่อไปยังทารกในครรภ์ จากการศึกษาในเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเซลล์รกติดเชื้อเพียง 7-20% ของการตั้งครรภ์ที่มารดาติดเชื้อโควิด เมื่อไวรัสเข้าไปในรกได้ มันยากมากที่จะไปถึงทารกในครรภ์” นอกจากนี้ในอนาคตทีมวิจัยของเธอวางแผนที่จะศึกษาการป้องกันของทางผ่าน ซึ่งอาจจะช่วยนำไวรัสออกจากเซลล์รกและให้ออกห่างจากหลอดเลือดของทารกในครรภ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง