รีเซต

ไม่ไหวอย่าบอกไหว! ขยะติดเชื้อโควิดทะลุวันละ 16 ตัน

ไม่ไหวอย่าบอกไหว! ขยะติดเชื้อโควิดทะลุวันละ 16 ตัน
TeaC
7 พฤษภาคม 2564 ( 12:05 )
122
ไม่ไหวอย่าบอกไหว! ขยะติดเชื้อโควิดทะลุวันละ 16 ตัน

 

ข่าววันนี้ เมื่อพูดถึงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพประชาชนทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิดวันนี้ยังแตะหลักพันเท่านั้น 

 

 

แต่ปัญหาที่มีความรุนแรงไม่แพ้กัน คงหนีไม่พ้น "ปัญหาขยะติดเชื้อ" ที่นับวันมีแนวโน้มปริมาณขยะติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากทุกคนยังขาดการคัดแยกขยะ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาขยะเบื้องต้นที่ช่วยลดขยะ และยังช่วยสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ที่ทุกคนแทบจะไม่เคย หรือละเลยในการจัดการขยะ แยกขยะติดเชื้อ อย่างถูกต้องแบบจริงจัง

 

 

จากรายงานเกี่ยวกับปริมาณขยะติดเชื้อช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 เป็นต้นมา นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มีปริมาณขยะติดเชื้อที่เก็บและนำไปกำจัด จากสถานพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งตามบ้านพักอาศัย ปริมาณกว่า 500 ตัน เฉลี่ยวันละ 16.12 ตัน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก

 

 

ขณะที่ การบริหารจัดการ ได้ว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อ ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยติดเชื้ออ่อนนุชและหนองแขม โดยเน้นย้ำให้ผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยดำเนินการตามข้อปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งก่อน ระหว่างและหลังการปฏิบัติงาน พร้อมกำชับให้ตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลทุกครั้งอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจัดเก็บหน้ากากอนามัย ให้ใช้คีมคีบขยะแทนการใช้มือหยิบจับและหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง 

 

 

จะเห็นได้ว่า ขยะติดเชื้อหากไม่ได้จัดการอย่างถูกวิธีตั้งแต่ต้นทางก็คือ พวกเราทุกคนที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อ ต้องหันมาปรับพฤติกรรมให้เป็นนิสัยในการจัดการ ขยะติดเชื้อ อย่างถูกต้อง เพราะหากละเลย เราอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งในการแพร่เชื้อให้คนในสังคมได้

 

 

ดังนั้น TrueID ขอร่วมรณรงค์และขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันเอาจริงเอาจังในการจัดการขยะในครัวเรือนและการแยกขยะติดเชื้อ ทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี 

 

 

1. ไม่ทิ้งปะปนกับมูลฝอยทั่วไปในครัวเรือน

2. ทิ้งใส่ถุงที่ปิดสนิท

3. มัดปากถุงให้แน่นและเขียนติดหน้าถุงว่า "หน้ากากอนามัย" ให้ชัดเจน 

4. ทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะ (สีส้ม) ตามจุดต่าง ๆ ที่ กทม.จัดไว้ให้บริการประมาณ 1,000 จุด  

 

 

มาร่วมกันจัดการขยะ แยกขยะติดเชื้อ ทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี ไม่เพียงช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด-19 เท่านั้น แต่ยัง Save คนรอบข้างที่ต้องจัดการขยะติดเชื้อเหล่านี้ด้วย

 

 

#มาแยกขยะติดเชื้อให้เป็นนิสัยกันเถอะ

#อย่าเพิ่มขยะอีกเลย

#ทุกวันนี้ขยะก็มากมายกายกองอยู่แล้ว

 

 

ข้อมูล : กรมประชาสัมพันธ์

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง