รีเซต

วิธีลงทะเบียน เดินทางแสวงบุญ 'พิธีฮัจย์' ปี 2565

วิธีลงทะเบียน เดินทางแสวงบุญ 'พิธีฮัจย์' ปี 2565
TeaC
26 เมษายน 2565 ( 15:22 )
10.8K
1
วิธีลงทะเบียน เดินทางแสวงบุญ 'พิธีฮัจย์' ปี 2565

ข่าววันนี้ การจาริกแสวงบุญ เป็นอีกหนึ่งการเดินทางของผู้ที่ต้องประกอบพืธีกรรมทางศาสนา ตามวันและสถานที่ต่าง ๆ ที่ศาสนากำหนดไว้  โดยเฉพาะ "พิธีฮัจย์" ซึ่งเป็นหน้าที่ของชาวมุสลิมทั่วโลกที่ต้องเดินทางเข้าสู่อาระเบียโดยก่อนอื่นจะมีการทำ อิหฺรอม นั่นคือการตั้งใจว่าจะทำพิธีฮัจญ์ ก่อนการเข้าไปในแผ่นดินฮะรอม (แผ่นดินต้องห้าม) โดยจะปฏิบัติตามกฎของหัจญ์

 

ซึ่งหากใครที่มีความต้องการเดินทางไปประกอบ "พิธีฮัจญ์" นั้น ล่าสุด กรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ได้มีประกาศ เรื่อง การลงทะเบียนผู้ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2565 (ฮ.ศ. 1443) ไว้แล้ว วันนี้ TrueID รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

 

วิธีลงทะเบียน เดินทางแสวงบุญ "พิธีฮัจญ์" ปี 2565

 

สำนักเลขาธิการฯ ฮัจย์ เปิดลงทะเบียนผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2565 (ฮ.ศ. 1443) (เพิ่มเติม) ให้ครบตามจำนวนโควตาที่ได้รับการจัดสรรจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2565


ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2565 (ฮ.ศ. 1443) สามารถลงทะเบียนแสดงความประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้

 

  • ผ่านผู้ประกอบกิจการฮัจย์ที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย พร้อมชำระเงินประกันการเดินทางล่วงหน้าเป็นรายบุคคลเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จริง ในอัตราคนละ 80,400 บาท (แปดหมื่นสี่ร้อยบาทถ้วน)


ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนฯ จะต้องเข้าเงื่อนไขสำคัญ ที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียกำหนด 3 ประการ คือ

  1. มีอายุต่ำกว่า 65 ปี
  2. ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสตามที่กระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียกำหนด https://covid19.cdc.gov.sa/ar/vaccinated-definition-dec4/
  3. แสดงผลการตรวจโรคโควิด-19 แบบ RT-PCR ที่เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางไปยังราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
    ท่านสามารถดาวน์โหลดประกาศฯ และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://multi.dopa.go.th/haj/news/cate6/view125 

 

หากมีข้อสงสัย หรือมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการรับคืนเงินประกันการเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่

  • กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์ กรมการปกครอง (วังไชยา) เลขที่ 442 ถนนนครสวรรค์แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
  • โทรศัพท์ 0 2282 1461 ต่อ 110 , 063-904-1562
  • Facebook เพจ “กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์”

 

 

พิธีฮัจย์ คืออะไร?

การทำฮัจญ์เป็นพิธีกรรม ทางศาสนาที่เก่าแก่ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยศาสดาอิบรอฮีม การทำฮัจญ์เริ่มต้นขึ้นเมื่ออัลลอฮได้บัญชาให้ศาสดาอิบรอฮีม และศาสดาอิสมาอีล ผู้เป็นลูกชายร่วมกันทำนุบำรุง บัยตุลลอฮฺ ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการเคารพบูชาอัลลอฮ เมื่อซ่อมแซมเสร็จแล้ว พระองค์ก็ทรงบัญชาให้ศาสดาอิบรอฮีม เรียกร้องให้มนุษย์ชาติมาร่วมกันแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ เมื่อกาลเวลาผ่านไป ชนรุ่นหลังได้อุตริรูปแบบการทำฮัจญ์ จนมันได้เปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิมที่อัลลอหฺได้ทรงกำหนดไว้ เช่น มีการนำ เทวรูปต่าง ๆ มาตั้งรอบ ๆ กะอฺบะหฺ เพื่อบูชาในระหว่างการทำหัจญ์และมีการเปลือยกายในยามทำพิธีฏอวาฟ พร้อมกับกู่ร้องและปรบมือ

 

จนกระทั่ง มาถึงสมัยของศาสดามุฮัมมัด สิ่งแรกที่ท่านปฏิบัติก็คือการทุบทำลายเทวรูปและเจว็ดรอบข้างกะอฺบะหฺจนหมดสิ้น และท่านก็ได้แสดงแบบอย่างของการทำฮัจย์ที่ถูกต้องให้บรรดาผู้ศรัทธาได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงวันนี้ 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, กรมส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์

ภาพ : มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง