รีเซต

8 มารดา ร้อง 'ปวีณา' ช่วยลูกสาว ถูกหลอกไปนวด-บังคับค้าประเวณี 'ไนจีเรีย'

8 มารดา ร้อง 'ปวีณา' ช่วยลูกสาว ถูกหลอกไปนวด-บังคับค้าประเวณี 'ไนจีเรีย'
มติชน
7 พฤศจิกายน 2565 ( 14:41 )
32
8 มารดา ร้อง 'ปวีณา' ช่วยลูกสาว ถูกหลอกไปนวด-บังคับค้าประเวณี 'ไนจีเรีย'

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน รองประธานสภา อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมแม่หญิงไทย 8 ราย เดินทางมาจาก จ.กาฬสินธุ์ 2 ราย , จ.ขอนแก่น 4 ราย , จ.หนองบัวลำภู 2 ราย เข้าร้อง ปวีณา ช่วยเหลือลูกสาว ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทยและบังคับให้ค้าประเวณีที่ประเทศไนจีเรีย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำตาม จึงถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ยึดพาสาปอร์ต และยังมีหญิงไทยที่ต้องการขอความช่วยเหลืออยู่รวมกัน 12 คน

 

แม่หญิงไทยทั้ง 8 ราย เล่าว่า ลูกสาวผู้เสียหายทั้ง 8 คน มีอาชีพ รับจ้างทั่วไป ต่อมาได้ติดต่องานทางเฟสบุ๊กโฆษณารับสมัครคนไทยไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศไนจีเรีย จะได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 บาท ผู้เสียหายทุกคนไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเป็นร้านหญิงคนไทยที่เปิดร้านกับสามีเป็นชาวไนจีเรีย จึงตกลงบินไปทำงานช่วงกลางเดือน พ.ค. 65 ในเดือนแรกทำงานได้รับเงินเดือน 50,000 บาท เดือนต่อมารายได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ได้รับเพียง 21,000 บาท

 

ผู้เสียหายจึงขอกลับไทย แต่นายจ้าง ไม่ยอมให้กลับ อ้างว่าจะต้องอยู่ทำงานชดใช้ค่าภาษีจนหมดก่อน และยึดพาสปอร์ตทั้ง 8 คนไป และยังมีหญิงไทยที่อยู่รวมกันอีก 12 คน บังคับให้ค้าประเวณีกับแขกที่เข้ามาใช้บริการนวดแผนไทย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำ จึงถูกทำร้ายร่างกาย และกักขังไว้ในห้องและบังคับค้าประเวณี ไม่สามารถออกไปไหนได้ จึงแชตมาขอให้แม่ช่วยเหลือ รองประธานสภา อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ประสานมายังมูลนิธิปวีณาฯขอให้ประสานช่วยเหลือหญิงไทยผู้เสียหายทั้ง 12 ราย

 

หลังรับแจ้งเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ประสานไปยัง อธิบดี กรมการกงสุล มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการติดตาม โดยนางปวีณา จะประสานตรงไปยังเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศไนจีเรีย ติดตามช่วยเหลือหญิงไทยให้ได้รับการช่วยเหลือ

 

นางปวีณา กล่าวเตือนหญิงไทย อย่าหลงเชื่อหางานทำในเฟสบุ๊ก จะตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ค้าประเวณี ในประเทศต่างๆ โดยจะมีขบวนการหลอกลวง ในประเทศไทย และประเทศปลายทาง ปี 2565

 

มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์หญิงไทยถูกหลอกค้าประเวณีต่างประเทศถึง 115 ราย ดังนี้

(1.) กัมพูชา 36 ราย (2.) บาห์เรน 19 ราย (3.)ไนจีเรีย 12 ราย (4.)พม่า 11 ราย
(5.) ดูไบ 10 ราย (6.) ฟิลิปปินส์ 8 ราย (7.)โอมาน 5 ราย (8.) เกาหลี 3 ราย
(9.) มาเลเซีย 2 ราย และประเทศอื่นๆอีก 9 ราย รวมเป็น 115 ราย

ซึ่งมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งช่วยเหลือกลับมาแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง