รีเซต

ฉากทัศน์หลังยุบพรรคก้าวไกล: อนาคตการเมืองไทยในมิติใหม่

ฉากทัศน์หลังยุบพรรคก้าวไกล: อนาคตการเมืองไทยในมิติใหม่
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2567 ( 16:18 )
25
ฉากทัศน์หลังยุบพรรคก้าวไกล: อนาคตการเมืองไทยในมิติใหม่

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อภูมิทัศน์ทางการเมืองไทย การสูญเสียพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในหลายระดับ ทั้งโครงสร้างอำนาจในสภา การเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภา และแม้แต่วัฒนธรรมทางการเมืองโดยรวมของประเทศ


ในระยะสั้น ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามอง คือ การจัดสรรอำนาจใหม่ในสภา สส. 151 คนของพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งอาจนำไปสู่การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่สืบทอดแนวทางของพรรคก้าวไกล หรือการย้ายเข้าร่วมพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลโดยตรงต่อสัดส่วนในสภา อำนาจการต่อรองของแต่ละฝ่าย และแม้แต่โครงสร้างคณะรัฐมนตรี 


นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลต่อความสามารถในการผ่านร่างกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจำนวนมาก


นอกเหนือจากพลวัตในสภา การยุบพรรคก้าวไกล ยังอาจกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภาในวงกว้าง เราอาจได้เห็นการชุมนุมขนาดใหญ่ของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ในลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ในปี 2563 รวมทั้งการใช้สื่อสังคมออนไลน์และกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อสื่อสารทางการเมือง ความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะทดสอบว่ากลไกประชาธิปไตยและเสรีภาพทางการเมืองของไทยมีความเข้มแข็งเพียงใด


ในขณะเดียวกัน พรรคการเมืองอื่นๆ จะต้องปรับยุทธศาสตร์เพื่อแย่งชิงฐานเสียงที่เคยสนับสนุนพรรคก้าวไกล พรรคฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทยอาจหันมาเน้นนโยบายที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่มากขึ้น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์อาจพยายามฟื้นฟูภาพลักษณ์ความเป็นพรรคประชาธิปไตยดั้งเดิม ผ่านนโยบายปฏิรูปการเมืองที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ เราอาจได้เห็นการเกิดขึ้นของพรรคการเมืองใหม่ที่พยายามสร้างทางเลือกทางการเมืองสำหรับผู้ที่เชื่อมั่นในแนวทางประชาธิปไตยก้าวหน้า


ในระยะยาว เหตุการณ์ครั้งนี้อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในการเมืองไทย ประเด็นต่างๆ เช่น ขอบเขตของเสรีภาพทางการเมือง บทบาทของสถาบันต่างๆ และความหมายของประชาธิปไตยในบริบทไทย จะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาและถกเถียงกันมากขึ้น นี่จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับสังคมไทยในการทบทวนและพัฒนาระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตและมองไปข้างหน้า


การยุบพรรคก้าวไกลจะถูกจดจำเป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่จะมีผลต่อทิศทางการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศในระยะยาว สิ่งสำคัญคือทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปให้ได้ ด้วยสันติวิธีและสติปัญญา เพื่อนำพาประเทศไปสู่อนาคตที่สงบสุขและเป็นธรรมสำหรับทุกคน




ภาพ พรรคก้าวไกล 

เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง