รีเซต

ส่อง 6 อันดับ สมาร์ตโฟนที่สุดของโลก ประจำปี 2022

ส่อง 6 อันดับ สมาร์ตโฟนที่สุดของโลก ประจำปี 2022
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2565 ( 12:13 )
122
ส่อง 6 อันดับ สมาร์ตโฟนที่สุดของโลก ประจำปี 2022

ในปี 2022 มีการเปิดตัวสมาร์ตโฟน (Smartphone) ไปหลายรุ่นจากแบรนด์ต่าง ๆ ตั้งแต่รุ่นระดับเริ่มต้น (Entry Level) ไปจนถึงระดับเรือธง (Flagship) ซึ่งเมื่อวัดจากเทคโนโลยี ราคา และเสียงตอบรับของผู้ซื้อพบว่ามี 6 อันดับ จาก 5 แบรนด์ดัง ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่สุดแห่งสมาร์ตโฟนประจำปี 2022


Apple - Samsung คู่แข่งสมาร์ตโฟนตลอดกาล


หากพูดถึงสมาร์ตโฟนที่มีเทคโนโลยีและสาวกผู้ใช้งานทั่วโลกมากที่สุด ซัมซุง (Samsung) และแอปเปิล (Apple) ต่างก็เป็น 2 แบรนด์ ที่ต้องพูดถึง โดยในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญกับไอโฟน (iPhone) ที่เดินทางมาถึงรุ่น iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max ที่มีการลบติ่งหน้าจอ (Notch) ออกไป เหลือเพียงเกาะเล็ก ๆ ด้านบน พร้อมนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล (MP) เป็นครั้งแรก รองรับการถ่ายภาพระดับ 4K แบบ ProRes สำหรับการถ่ายทำระดับมืออาชีพ


ส่วนทางด้านของซัมซุง (Samsung) เองก็ติดอันดับด้วยเช่นกัน โดยมีถึง 2 รุ่น ที่ต้องพูดถึง ได้แก่ Samsung Galaxy S22 Ultra ซึ่งเป็นอีกรุ่นที่รวมความสามารถในการจดบันทึกด้วยสไตลัส (Stylus) ที่เคยมีใน Samsung Galaxy Note มาก่อน พร้อมกับสเปกเรือธงทั้งกล้องและหน้าจอ กับ Galaxy Z Flip 4 สมาร์ตโฟนหน้าจอพับได้ที่คล้ายกับตลับแป้ง ต่อยอดความสามารถและลูกเล่นในการใช้งานที่เพิ่มมาจากการพับจากรุ่นก่อนหน้า  รวมไปถึงหน้าจอขนาดเล็กสำหรับแสดงผลเมื่อพับเครื่อง



สมาร์ตโฟนจากจีนรุกคืบ


ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ตโฟนจากจีนมียอดขายรวมกันในทุกแบรนด์สูงที่สุดในโลก จากฟีเชอร์และราคาที่เย้ายวนใจ โดยใน 6 อันดับ มี 3 อันดับ ตกเป็นของสมาร์ตโฟนจากจีนเช่นกัน โดยเริ่มจากออปโป้ (Oppo) กับสมาร์ตโฟน OPPO Find X5 Pro ที่ร่วมมือกับ ฮาสเซลบลาด (Hasselblad) แบรนด์ผู้ผลิตเลนส์กล้องจากสวีเดน ทำกล้องฝังแบบใหม่ที่ไม่ได้มีความเหลี่ยมที่โมดูล (Module) กล้องอีกต่อไป พร้อมกับมาริซิลิคอน (MariSilicon) รุ่นใหม่ที่ฝังในตัวกล้อง พร้อมกับสเปกตัวเครื่องที่ให้มาเต็มที่อีกด้วย


ในขณะที่วีโว่ (Vivo) เองก็เปิดตัว Vivo X Fold นวัตกรรมมือถือพับจอในแนวยาวเป็นครั้งแรกที่สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลกเช่นกัน ถือเป็นการกระโดดเข้าสู่ตลาดหน้าจอพับได้แข่งกับซัมซุง (Samsung) โดยตรง อีกทั้งยังมีสเปกทั้งกล้อง หน่วยประมวลผลสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ในฐานะเรือธงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Vivo X Fold ยังไม่มีวางจำหน่ายในไทย ณ ตอนนี้


ปิดท้ายที่เสียวหมี่ (Xiaomi) นั้นเลือกเปิดตัว Xiaomi 12S Ultra สมาร์ตโฟนเรือธงตัวใหม่ที่วางขายในประเทศจีนเท่านั้น พร้อมชูจุดเด่นในการเป็นสมาร์ตโฟนที่ขยับขนาดเซนเซอร์กล้องเป็น 1 นิ้ว จากปกติสมาร์ตโฟนจะมีขนาดเซนเซอร์อยู่ที่ 0.5 - 0.9 นิ้ว ซึ่งทำให้ภาพที่ได้นั้นมีคุณภาพ, มิติ, ขอบเขตสี และรายละเอียดที่ดีขึ้นอย่างมาก และยังสามารถต่อเลนส์แยกของไลก้า (Leica) ได้อีกด้วย นับเป็นครั้งแรกที่สมาร์ตโฟนสามารถต่อเลนส์แยกเฉกเช่นเดียวกันกับกล้องได้นั่นเอง


ที่มาข้อมูล SlashGear

ที่มารูปภาพ GettyImagesUnsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง