รีเซต

บราซิลขอคู่รัก 'เลื่อนการตั้งครรภ์' หลังพบโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนัก

บราซิลขอคู่รัก 'เลื่อนการตั้งครรภ์' หลังพบโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนัก
TNN World
28 เมษายน 2564 ( 11:07 )
71
บราซิลขอคู่รัก 'เลื่อนการตั้งครรภ์' หลังพบโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนัก

 

ข่าววันนี้ กระทรวงสาธารณสุขบราซิล ได้ออกข้อเสนอแนะใหม่ว่า ไม่ควรตั้งครรภ์ในเวลานี้ เพราะการระบาดของโควิดยังคงรุนแรง

 


ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจาก โควิด-19 ในประเทศบราซิลยังคงเพิ่มสูง ล่าสุด มีรายงานไวรัสกลายพันธุ์แล้วอย่างน้อย 2 สายพันธุ์ ส่งผลให้ กระทรวงสาธารณสุขบราซิล ได้ออกคำแนะนำใหม่ นั่นคือ 

 


“หากเป็นไปได้ ผู้ที่ต้องการ ‘ตั้งครรภ์’ ขอให้เลื่อนออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนในวัยสาว ๆ ที่ควรรอเวลาอีกระยะหนึ่งก่อน”

 


ปัจจุบัน บราซิลพบยอดติดเชื้อเฉลี่ยใน 7 วันที่ 58,303 คน และเสียชีวิตเฉลี่ย 2,545 คน ซึ่งการระบาดรอบนี้ทำให้ระบบสาธารณสุขในหลายภูมิภาคล่มสลายลงแล้ว และทำให้หญิงตั้งครรภ์ ไม่สามารถเข้าถึงระบบการดูแลในระหว่างตั้งครรภ์ได้ รวมถึงหลังการคลอดได้แล้ว 

 


และหากแม่และลูกติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ก็จะยิ่งทำให้การดูแลเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น 

 


นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตจากการติดเชื้อมากขึ้นในระยะหลังที่ผ่านมา เฉลี่ย 22.2 คน เสียชีวิตในแต่ละสัปดาห์จากโควิด-19 นับแต่ไตรมาสแรกของปีนี้เป็นต้นมา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่แล้ว ที่สัปดาห์ละ 10.4 คน

 


การขาดแคลนการเข้าถึงห้องผู้ป่วยวิกฤต หรือ ICU ในบราซิล ยังมีส่วนทำให้หญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตราว 22.6% โดยราว 1 ใน 3 ของผู้หญิงตั้งครรภ์ ไม่ได้รับเครื่องช่วยหายใจ แม้จะอยู่ในห้อง ICU แล้วก็ตาม  

 


และมีรายงานว่าบางคนต้องนั่งรถนานหลายชั่วโมง เพื่อไปพบแพทย์อีกที่ ที่ยังคงพอมีอุปกรณ์จำเป็น 

 


ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานเพิ่มเติมจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่า อัตราการเสียชีวิตของแม่เพิ่งคลอดในบราซิลอยู่ที่ 60 ต่อ 1 แสนคน อาร์เจนติน่า ราว 39 ต่อ 1 แสนคน และสหรัฐฯ 19 ต่อ 1 แสนคน 

 


55.5% ของเด็กคลอดใหม่ในบราซิล เกิดจากการ “ผ่าคลอด” (C-section) ซึ่งหมายความว่า ส่วนใหญ่จำเป็นต้องผ่าตัดที่โรงพยาบาล ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงเป็นอันด้บ 2 ของโลก 

 


เป็นรองเพียง สาธารณรัฐโดมินิกัน ที่มีสัดส่วนการผ่าคลอด 58.1% ขณะที่เยอรมนี มีอัตราการผ่าคลอด 29% และสหรัฐฯ 32%
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการะบาดของโควิด-19 บราซิลมีอัตราการเกิดต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1980 คือเฉลี่ย 1.9 คน ลดลงจาก 2.4 คน เมื่อปี 2000

 

 

ภาพ : Janko Ferlič and CDC

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง