รีเซต

น้ำปิง สูงต่อเนื่อง เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง

น้ำปิง สูงต่อเนื่อง เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง
มติชน
3 ตุลาคม 2565 ( 09:08 )
122
น้ำปิง สูงต่อเนื่อง เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง

เมื่อเวลา 07.00 น.​วันที่ 3 ตุลาคม 2565 สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงว่า สถานี P.67 แม่น้ำปิง บ้านแม่แต อ.สันทราย ระดับน้ำ 3.70 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.10 เมตร) ปริมาณน้ำ 477.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

 

สถานี P.1 แม่น้ำปิง สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำ 4.43 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.73 เมตร) ปริมาณน้ำ 697.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น โดยปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตง ซึ่งล่าสุดปริมาณน้ำแม่แตง ผ่านฝายแม่แตง 368.40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง

ส่วนปริมาณน้ำแม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 119.14 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มทรงตัว โดยมีการผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 60.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาว) ปริมาณน้ำ 205.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อำเภอแม่แตง) ปริมาณน้ำ 268.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง และสถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 125.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว

 

ทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ออกประกาศเตือนรับมือน้ำท่วมด่วน เนื่องจากคาดว่าปริมาณน้ำที่จุด P1 สะพานนวรัฐ จะสูงถึง 4.60 เมตร ในเวลา 09.00 น. ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย หากบ้านของท่านมีแนวโน้มว่าจะถูกน้ำท่วม ขอแนะนำให้สับคัตท์เอาท์ลงเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว และเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว เพราะล่าสุดน้ำปิงเริ่มล้นและเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตตัวเมือง จึงขอประชาสัมพันธ์พ่อแม่พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โซน 1 2 และ 3 พร้อมรับสถานการณ์ตามลำดับ

 

โดยโซน 1 ได้แก่ บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน), โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และ ทางลอดใต้สะพานไปป่าแดด

โซน 2 ได้แก่ ถนนเจริญประเทศ, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และ ตำบลป่าแดด (บางส่วน)

โซน 3 ได้แก่ บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น และ หมู่บ้านจินดานิเวศน์

โซน 4 ได้แก่ ห้างริมปิงซุปเปอร์สโตร์, วัดท่าสะต๋อย, ตลาดทองคำ, ค่ายกาวิละ, ถนนกองทราย และ ตลาดสันป่าข่อย(บางส่วน)

โซน 5 ได้แก่ ตลาดหนองหอย, ถนนเกาะกลาง, โรงเรียนมงฟอร์ต, โรงเรียนกาวิละ, วัดเมืองสาตร, หมู่บ้านปาล์มสปริง, วัดเมืองกาย, สนามกอล์ฟ และ ถนนราษฎร์อุทิศ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเริ่มเอ่อเข้าท่วมผิวถนนป่าแดด ทางลอดป่าแดด หมู่บ้านเวียงทอง วัดป่าพร้าวนอก ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ไฟฟ้าบ้านเด่น และถนนช้างคลาน เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลแรงทำให้แบลิเออร์และกระสอบทรายที่อุดตามฟันหลอต่างๆ รับน้ำไม่ไหว ทำให้น้ำเริ่มหลากเข้าสู่ผิวถนนใหญ่และบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำปิง ริมถนนมหิดล มีประชาชนนำรถและสิ่งของหนีภัยน้ำท่วมมาจอดทิ้งไว้ และยังมีประชาชนที่สนใจมาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจนทำให้การจราจรติดขัด ในขณะที่คลองแม่ข่าในบางจุดด้าน ต.ช้างเผือก เริ่มมีน้ำหลากออกมาสู่ถนนแล้วเช่นกัน

 

กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำโดรนขึ้นบินถ่ายภาพมุมสูง พบว่าปริมาณน้ำปิงมีสีขุ่นมาก และเริ่มหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองฝั่งเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างแล้ว

 

ส่วนทางด้านทิศเหนือของเมือง อ.แม่ริม มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน น้ำไหลหลากรุนแรงลงสู่น้ำสาขาส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่สองฝั่ง ล่าสุดสะพานข้ามในปางช้างแม่สาพังเสียหายทั้งสองสะพาน ทำให้ไม่สามารถข้ามไปยังจุดดูแลช้างกว่า 70 เชือกและน้ำยังท่วมแปลงปลูกหญ้าซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอาหารช้างจำนวน 10 ตันต่อวัน และยังพบนักท่องเที่ยวติดอยู่ตามรีสอร์ทริมน้ำเจ้าหน้าที่เร่งอพยพแล้ว

 

ในขณะที่ด้านทิศใต้ ทางหลวงเชียงใหม่-หางดง ต่อเนื่องสันป่าตอง มีน้ำทะลักท่วมถนนใหญ่ทั้งสองฝั่ง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยน้ำยังท่วมขังในหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง