รีเซต

กรมอุทยานฯ ลุยจับ ‘ลิงลพบุรี’ รวบ 261 ตัว เตรียมปฏิบัติการครั้งใหญ่

กรมอุทยานฯ ลุยจับ ‘ลิงลพบุรี’ รวบ 261 ตัว เตรียมปฏิบัติการครั้งใหญ่
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2567 ( 13:22 )
26
กรมอุทยานฯ ลุยจับ ‘ลิงลพบุรี’ รวบ 261 ตัว เตรียมปฏิบัติการครั้งใหญ่

ความคืบหน้าปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงเกเร เขตเทศบาลเมืองลพบุรีวันที่ 4 ในพื้นที่บริเวณร้านเซ่งเฮงและหน้าโรงแรมเอเชีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับลิงเล็กใหญ่ ซึ่งคาดว่าเป็นลิงหัวโจกอยู่ 2 - 3 ตัวในจำนวนกว่า 20 ตัว ที่จับได้ก่อนขนยายเข้ามาสู่โรงพยาบาลสนาม สวนลิงโพธิ์เก่าต้น อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อทำประวัติและสักสัญญาลักษณ ก่อนให้พักฟื้นและปล่อยลงก่อนตามกลุ่มพื้นที่ที่จับลิงมา เพื่อให้ลิงไม่กัดกันและยังอยู่เป็นฝูงเดี่ยวกัน


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านม สามารถปล่อยลิงเข้าสู่กรงที่ 3 ซึ่งเป็นกรงแรกที่สามารถนำลิงเข้าเลี้ยงได้จำนวงน 43 ตัว รวมเป็นลิงที่ปล่อยเข้ากรงเป็นฝูงเดียวกันที่จับได้ในบริเวณร้านเซ่งเฮง และโรงแรมเอเชีย อยู่ที่ 182 ตัว และได้ทำการปล่อยลิงลงกรงที่  2  ซึ่งเป็นลิงฝูงใหม่ของโซนร้านชโยวาณิชจำนวน 31 ตัว ลงในกรงที่2 เพื่อทดลองกรงก่อนสัก 3 - 4 วัน และจะนำลิงในโซน ตลาดมโนรากับกองสาธารณะสุขปล่อยลงกรงที่ 1 อีก 30 ตัว เพื่อทดลองกรงที่ 2 หากพบว่าไม่มีปัญหาอะไร จะมีการระดมเจ้าหน้าที่จับลิงครั้งใหญ่ ทั้งเมืองลพบุรี แต่จะแยกฝูงใคร ฝูงมันเพื่อไม่ให้เกิดการกัดกันของลิง 


ด้านนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรีเปิดเผยว่า สำหรับการจับลิงในตัวเมืองลพบุรีในการเปิดปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงวีนนี้เข้าวันที่ 4 แล้วสามารถจับลิงได้แล้วจำนวน 261 ตัว จากการคาดการว่าจะสามารถจับได้ประมาณ 200 ตัว ในพื้นที่โรงแรมเอเชีย และหน้าร้านเซ่งเฮง ซึ่งเป็นลิงฝูงเดียวกันสามารถนำไปอยู่ในกรงเดียวกันได้ ซึ่งลิงที่ถูกปล่อยลงกรงแล้วมีสุขภาพดีขึ้น มีอาหารจากใบไม้ที่มีสารอาหารฟื้นฟูร่างกายของลิงและมีน้ำดื่มเพียงพอ และในวันนี้กับพรุ่งนี้จะมีการปล่อยลิงลงกรง 1 - 2 เพื่อทดลองกรงเป็นเวลา3 - 4วันเหมือนครั้งแรกหากไม่มีปัญหารจะสามารถจับลิงชุดใหญ่ได้จะทำให้ปัญหาลิงเกเรจะลดลง


ขณะที่นายภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเปิดเผยว่าตลอด4วันที่ผ่านมาสามารถจับลิงได้ทั้งหมด261 ตัวแล้ว โดยมีลิงปล่อยลงกรงที่ 3 ไปแล้วจำนวน 182 ตัว ลิงจากร้านชโยวาณิชที่เราทดลองกรงที่ 2 ปล่อยในวันนี้ 31 ตัว และพรุ่งนี้จะมีการปล่อยลงกรงที่ 1 เป็นลิงฝูงตลาดมโนราและลิงกองสาธารณสุขจำนวน 30 ตัว เป็นการทดลองกรงเป็นเวลา 3 - 4 วัน เพื่อดูความพร้อมของกรง ส่วนลิงที่จับมาส่วนใหญ่ทำหมันเอาไว้แล้ว แต่ก็ต้องสักสัญญาลักษณใหม่อีกรอบเพื่อความชัดเจน 


ส่วนลิงที่ต้องทำหมันอยู่ที่ 45 ตัว และ จะมีลิงจำนวน 18 ตัว ที่ต้องทำการอนุบาลแยกเพราะเป็นลิงท้อง และลิงเกาะอกคือลิงแม่ลูกอ่อน เพื่อไม่ให้ลิงพวกนี้ถูกทำร้าย


ขณะที่พบว่าชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่เทศบาลเทศบาลเมืองลพบุรีที่อยู่กับฝูงลิงมานาน มีบางส่วนป่วยด้วยโรคระบบภูมิแพ้ เนื่องจากกลิ่นของมูลลิงที่สร้างปัญหามานาน ซึ่งทางกรมอุทยานเตรียมประสานทางสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีเข้าเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและชาวบ้านได้ขอบคุณกรมอุทยานและเทศบาลเมืองลพบุรีที่ช่วยแก้ ปัญหาจับลิงค์ในครั้งนี้


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง