รีเซต

เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2565 ( 00:52 )
391
เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

ยามาฮ่าผู้นำด้านการผลิตมอเตอร์ไซค์ของประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 (YAMAHA E01) เทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเปิดตัวครั้งเป็นการเปิดตัวอย่างเต็มระบบหลังจากเคยเปิดตัวต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้มาแล้วในช่วงปี 2019 ภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์


การออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 (YAMAHA E01) ภายใต้แนวคิด  “Plugged Yamaha to new era” เน้นจุดเด่นด้านระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่ทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผสมผสานการทำงานร่วมกันทั้งในด้านของสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟฟ้า รูปแบบดีไซน์ตัวรถและฟังก์ชันการทำงานอัตโนมัติต่าง ๆ


มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 ให้กำลังขับเคลื่อนเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซี สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง หากขับด้วยความเร็วคงที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในด้านของความเร็วนั้นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียมไอออน ความจุสูง 4.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 3 รูปแบบ 


1. เครื่องชาร์จแบบเร็วสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

2. เครื่องชาร์จแบบปกติเหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ภายในเวลา 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่าง ๆ)

3. เครื่องชาร์จแบบพกพา ขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่าง ๆ)


โหมดการขับขี่มีให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ PWR (โหมดเพาเวอร์) การขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน การเร่งแซง STD (โหมดมาตรฐาน) สำหรับการขับขี่ทั่วไปในช่วงความเร็ว 30 -  80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ ECO (โหมดอีโค) สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


การควบคุมรถทำได้ง่ายโดยผู้ที่ขับมอเตอร์ไซค์เป็นอยู่แล้วไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นาน หน้าจอแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ เป็นแบบดิจิทัลแบบมัลติฟังก์ชัน เช่น อัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ และอื่น ๆ การเปิดการทำงานของรถใช้การหมุนปุ่มโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ ติดตั้งหน่วยควบคุมการสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ บันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด และอื่น ๆ นับเป็นมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานง่ายมากที่สุดรุ่นหนึ่ง


ที่มาของข้อมูล yamaha-motor.co.th


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง