รีเซต

ปตท.ยันท่อ4เส้นมาตรฐานสูง เร่งหาสาเหตุปมระเบิด พร้อมตรวจผลกระทบสุขภาพ-สวล.

ปตท.ยันท่อ4เส้นมาตรฐานสูง เร่งหาสาเหตุปมระเบิด พร้อมตรวจผลกระทบสุขภาพ-สวล.
มติชน
25 ตุลาคม 2563 ( 07:59 )
96
ปตท.ยันท่อ4เส้นมาตรฐานสูง เร่งหาสาเหตุปมระเบิด พร้อมตรวจผลกระทบสุขภาพ-สวล.

รายงานข่าวจาก บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) แจ้งความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุการณ์ท่อก๊าซของปตท. ระเบิดภายใน ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 66 คน บ้านเสียหายกว่า 31 หลัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ถูกไฟไหม้ 63 คัน แรงระเบิดครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างกว่า 1 ตารางกิโลเมตร เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ว่า ภายหลังจากผู้บริหารกระทรวงพลังงานและผู้บริหารปตท. ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม เพื่อสำรวจสภาพื้นที่ เยี่ยมผู้บาดเจ็บ มอบเงินช่วยเหลือ โดยพร้อมเยียวยาอย่างเต็มที่และดีที่สุดนั้น ความคืบหน้าหน้าล่าสุดเจ้าหน้าที่ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการหาสาเหตุ และพิจารณามาตรการเสริมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำต่อไป โดยในส่วนของผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมนั้น เนื่องจากก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานที่สะอาด เผาไหม้สมบูรณ์ ไม่ทิ้งสารอันตรายหลังจากเผาไหม้ จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวล

 

“ขณะนี้ ปตท. ได้ประสานงาน บริษัท ตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำ และ ดิน ส่งวิเคราะห์ผลกระทบจากเหตุการณ์ โดยจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วันเพื่อทราบผล พร้อมดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด” รายงานข่าวระบุ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ ปตท. ยืนยันว่าที่ผ่านมามีมาตรการตรวจสอบบำรุงรักษาระบบท่อส่งก๊าซให้มีความแข็งแรงปลอดภัยรองรับแรงดันก๊าซได้อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานสากล ASME B31.8 ซึ่งมีการตรวจตามมาตรฐานทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปีครบถ้วนตามแผนการบำรุงรักษา มีการการใช้ Intelligent PIG ตรวจหาการผุกร่อนทั้งภายในและภายนอกท่อ และการตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบป้องกันการผุกร่อน เป็นประจำทุกปี โดยผลการตรวจสอบท่อส่งก๊าซ 36” ล่าสุด พบว่าท่อส่งก๊าซดังกล่าว ไม่พบสิ่งผิดปกติ

 

สำหรับ “ASME B31.8” คือมาตรฐานที่ประกาศโดยสมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (The American Society of Mechanical Engineers) ลำดับที่ ASME B31.8 เรื่อง Gas Transmission and Distribution Piping Systems โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ปตท. ได้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างรัดกุมมาโดยตลอด

 

“อยากให้ประชาชนมั่นใจในการบำรุงรักษาท่อก๊าซของปตท. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 4 เส้น และอยู่ระหว่างก่อสร้างเส้นที่ 5 กระจายในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีความปลอดภัย มีการบำรุงรักษามาตรฐานข้างต้น ยืนยันว่ามีความปลอดภัย และจะเพิ่มระดับความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้นแน่นอน”รายงานข่าวระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง