รีเซต

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม คาดเหตุท่อก๊าซระเบิดเกิดได้จาก3ปัจจัย

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม คาดเหตุท่อก๊าซระเบิดเกิดได้จาก3ปัจจัย
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2563 ( 14:02 )
245
นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม คาดเหตุท่อก๊าซระเบิดเกิดได้จาก3ปัจจัย

วันนี้ (24ต.ค.63) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เปิดถึงกรณีเหตุท่อก๊าซระเบิด จ.สมุทรปราการ โดยเห็นว่าอาจเกิดจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ การเกิดปฏิกิริยาเคมีในท่อก็าซ ทำให้เกิดการผุกร่อน บุคคลภายในที่เข้ามากระตุ้น เช่น มีรถแบคโฮไปขุด ตัก หรือการใช้เครื่องกลหนัก ขุดเจาะ ไปถูกท่อก๊าซ อาจทำให้เกิดปัญหาได้ และปรากฏการณ์ธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนัก ทำให้เกิดแผ่นดินทรุด หรือเหตุการณ์แผ่นดินไหว เป็นต้น  

ขณะเดียวกัน มั่นใจว่า ปตท. มีระบบการดูแลรักษาที่ดี แต่การเกิดอุบัติภัยร้ายแรงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นว่าการดูแลรักษายังไม่เพียงพอ   

ขณะที่ในต่างประเทศ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกาหรือแคนนาดา การวางท่อก๊าซ จะทำให้ผ่านพื้นที่ชุมชนน้อยที่สุด และวางท่อห่างข้างละ 30 เมตร 2 ข้างรวม 60 เมตร และมีป้ายเตือน ประชาชนห้ามเข้าแนวเขตท่อเด็ดขาด

ส่วนไทย วางใต้สายส่ง แรงไฟฟ้า แรงสูง เว้นห่างของท่อข้าง 5 เมตร รวม 10 เมตร เท่านั้น โดยส่วนตัวมองว่า ยังน้อยไป  พร้อมเน้นย้ำให้ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณที่มีท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและมีความถี่ เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นหรือสัญจรผ่าน พร้อมทั้งติดตั้งทุกๆ 100 เมตร 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง