รีเซต

VisionCheck 2 ตรวจวัดสายตาเองที่บ้านด้วยตนเอง ผ่านสมาร์ทโฟน

VisionCheck 2 ตรวจวัดสายตาเองที่บ้านด้วยตนเอง ผ่านสมาร์ทโฟน
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 12:55 )
401
VisionCheck 2 ตรวจวัดสายตาเองที่บ้านด้วยตนเอง ผ่านสมาร์ทโฟน

EyeQue บริษัทตรวจสุขภาพดวงตาจากแคลิฟอร์เนีย เปิดระดมทุนพัฒนาอุปกรณ์ตรวจเช็คสายตาที่มีชื่อว่า VisionCheck 2 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเช็คสายตาผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่าย ๆ ที่บ้านของตนเอง


VisionCheck 2 เลือกใช้เทคโนโลยีการตรวจวัดค่าสายตาจากสถาบัน MIT เรียกว่า Inverse Shack Hartmann โดยใช้หลักการการซ้อนทับของแสงที่ตกกระทบลงบนจอประสาทตา ลองดูจากรูปภาพทางด้านล่างได้เลย


ที่มาของภาพ https://eyeque.zendesk.com/hc/en-us/articles/360017292593-What-is-the-technology-behind-VisionCheck-

การใช้งาน VisionCheck 2 จะต้องสวมอุปกรณ์ลองบนสมาร์ทโฟน ให้ตำแหน่งกล้องหลังของสมาร์ทโฟนตรงกับตำแหน่งรับภาพของ VisionCheck 2 จากนั้นให้ผู้ใช้มองผ่านช่องฉายภาพของตัวเครื่อง จะมองเห็นเส้นสีแดงและเส้นสีเขียวอยู่ภายในนั้น 

วิธีวัดค่าสายตาคือ ผู้ใช้ต้องกดปุ่ม ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ที่อยู่บนแป้นด้านล่างของเครื่อง VisionCheck 2 เพื่อบังคับให้เส้นสีแดงและสีเขียวรวมกันเป็นเส้นสีเหลือง โดยจะต้องทำทั้งหมด 8 การทดสอบ เมื่อผ่านการทดสอบแต่ละครั้งให้หมุนลูกกลิ้งที่อยู่ด้านข้างของตัวเครื่อง เพื่อทำการทดสอบถัดไป


ที่มาของภาพ https://newatlas.com/health-wellbeing/eyeque-visioncheck-2/

การปรับให้เส้นสีแดงและสีเขียวรวมกันเป็นเส้นสีเหลือง ก็คือหลักการของ Inverse Shack Hartmann เสมือนการปรับให้แสงที่กระเจิงออกจนเกิดเป็นเส้นสีหลากหลาย ให้รวมกันกลายเป็นเส้นสีเพียงเส้นเดียว เมื่อเส้นสีรวมกันแล้วเท่ากับว่าแสงได้ถูกรวมให้ตกกระทบบนจอประสาทตาได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

ผลวัดสายตาที่ได้จะถูกรวบรวมไว้บนแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน สมมุติว่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้น คุณก็สามารถสั่งตัดแว่นผ่านทางแอปพลิเคชันได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง